• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์-รถอีโคคาร์ | รีวิวรถกระบะ-รถพีพีวี | รีวิวจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์

โปรโมชั่น รถยนต์-รถกระบะ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์

ค่ายรถหั่นราคารับภาษีใหม่ ลดออปชั่น กดต้นทุน

 



ขอบคุณข้อมูล MGR Online (11 ก.ย. 2560) [1517 Views]

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิตเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะเริ่มมีผลกับอัตราจัดเก็บภาษีใหม่ ในวันที่ 16 ก.ย. 2560 นี้เป็นต้นไปนั้น ในส่วนของภาษีสรรพสามิตรถยนต์ก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอัตราใหม่เช่นเดียวกัน โดยต้องมีการปรับลดอัตราจัดเก็บ เนื่องจากฐานภาษีได้เปลี่ยนมาใช้ “ราคาขายปลีกแนะนำ” ซึ่งจะมีผลทั้งกับรถยนต์นำเข้าและรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ อย่างไรก็ดี โครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ยังคงเป็นไปตามเดิม ทั้งประเภทของรถยนต์ และการจัดเก็บตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ทั้งนี้ กรณีรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศที่เดิมใช้ฐาน “ราคา ณ โรงงาน” จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีครั้งนี้ เนื่องจากกรมยึดหลักการไม่เพิ่มภาระภาษี แต่กรณีรถยนต์นำเข้าและรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ แต่ใช้สิทธิเขตปลอดอากร (ฟรีโซน) จะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากฐานราคาที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ใช้ “ราคา ซี.ไอ.เอฟ.” ซึ่งยังไม่รวมอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิต และค่าธรรมเนียมพิเศษตามกฎหมายศุลกากร เป็น “ราคาขายปลีกแนะนำ” ตามกฎหมายภาษีสรรพสามิตใหม่

“เชื่อว่าทางกรมสรรพสามิตจะมีรายได้เพิ่มจากรถยนต์นำเข้าและรถยนต์ที่ใช้ฟรีโซน แต่ไม่มากราว ๆ 1-2% จากยอดจัดเก็บภาษีรถยนต์ภาพรวมที่อยู่ราว 9 หมื่นล้านบาทต่อปี” แหล่งข่าวกล่าว

ค่ายยุโรปขอปรับราคาขาย

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีค่ายรถยนต์ยุโรปได้แจ้งมาทางกรมว่า จะขอปรับราคาขายรถยนต์บางรุ่นลง และมีบางยี่ห้อได้มีการปรับลดราคาขายปลีกลงแล้วในบางรุ่น ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้สิทธิประโยชน์ภาษีในเขตฟรีโซน ซึ่งเมื่อเปลี่ยนมาเป็นการเก็บภาษีตามราคาขายปลีกแนะนำ ทำให้ผู้ประกอบการจะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงต้องปรับลดราคาลง

“เป็นธรรมดา เมื่อฐานในการคำนวณภาษีใหญ่ขึ้นก็ต้องมีภาระภาษีเพิ่ม ทุกรายไม่อยากเสียภาษีเยอะ ตอนนี้เท่าที่ทราบ คือ ค่ายบีเอ็มดับเบิลยูปรับราคาลง ด้วยการลดระยะเวลาวอร์แรนตีรถยนต์นำเข้าบางรุ่น จากเดิม 5 ปี เหลือแค่ 3 ปี เท่ากับค่ายรถญี่ปุ่น เพื่อลดราคาขายลง เป็นการปรับเพื่อให้อยู่บนฐานเดียวกันกับค่ายอื่น ๆ แต่ถ้าลูกค้าต้องการวอร์แรนตีเพิ่มเป็น 5 ปีเหมือนเดิม ก็ต้องจ่ายเพิ่มโดยตกลงกับดีลเลอร์เอาเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะทางกรมสรรพสามิตเก็บภาษีจากฐานราคา ถ้าผู้ประกอบการไปเพิ่มวอร์แรนตีก็จะทำให้ราคารถยนต์ยิ่งสูงขึ้น ก็มีภาระภาษีมากขึ้น ส่วนค่ายอื่น ๆ ยังไม่เห็นการปรับลดราคา เพราะส่วนใหญ่ยังรอประกาศอัตราภาษีอย่างเป็นทางการออกมาก่อน แต่ก็เชื่อว่าจะไปในทิศทางเดียวกัน”

สำหรับแนวปฏิบัติตามกฎหมายสรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2560 นี้เป็นต้นไปนั้น กฎหมายกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนกับกรมสรรพสามิต และมีหน้าที่แจ้งราคาขายปลีกแนะนำให้กรมสรรพสามิตทราบ ก่อนผลิตและนำสินค้าออกจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการแจ้งราคาต้องเป็นจริง หากกรมสรรพสามิตตรวจพบภายหลังว่า แจ้งราคาไม่ถูกต้อง ผู้ประกอบการจะเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

นอกจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยูแล้ว ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ที่ใช้สิทธิฟรีโซนอยู่อีกหลายค่าย อาทิ ฟอร์ด มาสด้า ฮอนด้า โตโยต้า เอ็มจี ทาทา นิสสัน และอีซูซุ

บีเอ็มฯแยกขายแพ็กเกจดูแลรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้การแข่งขันในตลาดรถยนต์เกือบทุกค่ายจะใช้วิธีเพิ่มออปชั่นต่าง ๆ เข้าไปในตัวรถ ใส่เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไป เพิ่มวอร์แรนตีทั้งระยะเวลาและระยะทาง รวมถึงเพิ่มแพ็กเกจดูแลรถยนต์ซึ่งเป็นบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้รถ ซึ่งทุกอย่างบวกเข้าไปในราคาขาย ทำให้รถยนต์มีราคาสูงขึ้น แต่เมื่อวิธีการจัดเก็บของกรมสรรพสามิตเปลี่ยน สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ก็คือ ทำให้ราคาขายต่ำลง เพื่อลดภาระภาษี โดยล่าสุดค่ายบีเอ็มดับเบิลยูได้ถอดโปรแกรมบำรุงรักษารถยนต์ หรือที่คุ้นเคยกับตัวย่อ BSI (BMW Services Inclusive) ออกจากราคาขายรถยนต์ และนำมาแยกขายต่างหาก ซึ่งทำให้ราคารถถูกลง 70,000-100,000 บาท

ก่อนหน้านี้ นายสเตฟาน ทอยเชอร์ต ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ให้ความสำคัญต่อความต้องการเฉพาะตัวของลูกค้า จึงได้นำเสนอรูปแบบบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย สามารถเลือกรับบริการระดับพรีเมี่ยมได้อย่างตรงใจ จากเดิมที่มีเพียงการให้บริการบำรุงรักษาสูงสุด 5 ปี หรือ 100,000 กม. และการรับประกันยาวนาน 5 ปี เพียงอย่างเดียว ขยายมาเป็นแพ็กเกจบริการ ตามความพึงพอใจ เช่น 3 ปี/60,000 กม. หรือ 3 ปีไม่จำกัดระยะทาง โดยแต่ละรุ่น แต่ละซีรีส์ จะมีราคาตั้งแต่ 3 หมื่นถึง 9 หมื่นบาท ส่วนรถยนต์มินิ จะมีตั้งแต่ 3 หมื่นถึง 7 หมื่นบาท นอกเหนือจากนี้ยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินนอกสถานที่สำหรับทุกแพ็กเกจ ครอบคลุมการให้บริการตลอดระยะเวลา 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

รถนำเข้าแห่ลดออปชั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากรถยนต์ที่ผลิตในประเทศแล้ว รถนำเข้าซึ่งได้รับผลกระทบจากวิธีคำนวณภาษีจากราคาขายปลีกแนะนำตามกฎหมายภาษีสรรพสามิตใหม่ ก็เริ่มมีการปรับตัวมากขึ้น โดยที่เห็นชัดที่สุด คือ การปรับลดอุปกรณ์เสริม หรือออปชั่น เพื่อทำให้ราคาที่จะต้องสำแดงไม่สูงมาก อาทิ วิทยุ เครื่องเสียง หรือเนวิเกเตอร์ เก้าอี้ไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งบางออปชั่นไม่สามารถใช้งานในบ้านเราได้ ถึงแม้ว่ารถนำเข้าจะมีคำสั่งกรมศุลกากรที่ 317 ซึ่งถือเป็นส่วนลด ซึ่งพิจารณาจากราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามเว็บไซต์ของรถยนต์แต่ละยี่ห้อแล้วก็ตาม แต่ล่าสุดการประเมินราคารถยนต์จากคณะกรรมการตรวจปล่อยรถยนต์ใหม่สำเร็จรูปที่นำเข้าของกรมศุลกากร กลับให้ส่วนลดตรงนี้น้อยลงซะอีกส่วนภาษีสรรพสามิตทางกรมฯจะเรียกชี้แจงวันพุธที่ 13 ก.ย.นี้

เบนซ์-ปอร์เช่ รอทุกอย่างชัดเจน

นายฟรังค์ ชไตน์อัคเคอร์ รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เรื่องภาษีสรรพสามิตค่อนข้างละเอียดอ่อน คงจะให้คำตอบใด ๆ ไม่ได้ น่าจะต้องรอให้ภาษีใหม่ประกาศใช้อย่างชัดเจน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รถเบนซ์ก็เคยมีการผนวกโปรแกรมหลังการขายซึ่งเรียกว่า สตาร์แคร์ โดยดูแลด้านการบำรุงรักษาทั้งหมด แต่ระยะหลังได้ยกเลิกไป

เช่นเดียวกับ นางสาวปวราภา ดุพัสกูล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ปอร์เช่ ประเทศไทย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า ทางเอเอเอสฯยังไม่สามารถดำเนินการนโยบายใด ๆ ได้ ต้องรอความชัดเจนของภาษีใหม่ ทุกคนรอการอัพเดต และเอเอเอสฯยังคงยืนยันในนโยบายของการบริการและดูแลลูกค้าอย่างดีเยี่ยมต่อไป ถึงแม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตาม

ค่ายญี่ปุ่น เกาหลี จ้องขยับตาม

แหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ซูบารุ ซึ่งเป็นรถนำเข้าจากมาเลเซีย ภายใต้กรอบอาฟต้า กล่าวว่า แนวทางการเสียภาษีสรรพสามิตของบริษัทแม่ยังเชื่อว่า วิธีทำราคาขายให้ต่ำลงด้วยการถอดส่วนพ่วงอื่น ๆ เช่น โปรแกรมดูแลรถ แล้วนำมาแยกขาย น่าจะเป็นวิธีง่ายและถูกต้องที่สุด เพราะการเลือกลดออปชั่นแล้วมาใส่เพิ่มทีหลังอาจจะถูกตรวจสอบได้ ซึ่งทางกรมสรรพสามิตระบุชัดเจนว่า ผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับ นายเซจิ ซาคากิบารา ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า นโยบายของฮุนไดที่ผ่านมา มีการเพิ่มอุปกรณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ยิ่งทำให้แบกรับภาระเพิ่ม แต่บริษัทก็จะพยายามหาทางออกที่ดีที่สุด เพื่อช่วยให้ทั้งผู้นำเข้าและผู้บริโภคได้ประโยชน์สูงสุด

ดีลเลอร์บีเอ็มฯปลื้ม

นายสมปราชญ์ โบสุวรรณ รองกรรมการ ผู้จัดการฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูและรถมินิรายใหญ่ เปิดเผยว่า การปรับลดราคาและแยกแพ็กเกจโปรแกรมบำรุงรักษารถยนต์ หรือบีเอสไอ ออกจากราคาขาย ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูเปลี่ยนแปลงมาก่อนหน้านี้ราว 1 เดือน ช่วงแรกภาวะการขายหยุดชะงักไปบ้าง คาดว่าเกิดจากความสับสนในการนำเสนอราคาใหม่ แต่ระยะหลังปิดการขายได้เร็วขึ้นด้วย เพราะลูกค้าสามารถเลือกราคาได้ตามความต้องการว่าจะเอาบีเอสไอมากน้อยแค่ไหน ทั้ง 3 ปี หรือ 5 ปี

เร่งประชาพิจารณ์คำสั่ง 317

นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ รองโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า ความคืบหน้าการแก้ไขปรับปรุงคำสั่ง 317 ที่ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการตรวจปล่อยรถยนต์นำเข้านั้น ขณะนี้ได้ปรับปรุงเสร็จแล้ว โดยนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร จะเชิญผู้ประกอบการนำเข้ามาร่วมการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นในเร็ว ๆ นี้ เพื่อประกาศใช้คำสั่ง 317 ที่ปรับปรุงใหม่ได้ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งทางกรมยืนยันว่า ผู้ที่สำแดงราคาถูกต้องไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะจะไม่ได้รับผลกระทบ

ส่วนกรณีมีกระแสว่า กรมได้ออกคำสั่ง 317 เพื่อใช้ในการตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์หรู 4 ยี่ห้อ คือ ลัมโบร์กินี เฟอร์รารี่ ปอร์เช่ และมาเซราติ ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมานั้น รองโฆษกกรมศุลกากรกล่าวว่า ยืนยันว่าคำสั่งที่ออกมา จะใช้เฉพาะรถยนต์บางรุ่นที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีการตรวจสอบว่า สำแดงราคาต่ำเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ทุกรุ่นของ 4 ยี่ห้อนั้นแต่อย่างใด



ความคิดเห็นผ่าน Facebook



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว








หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china