• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์-รถอีโคคาร์ | รีวิวรถกระบะ-รถพีพีวี | รีวิวจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์

โปรโมชั่น รถยนต์-รถกระบะ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์

รู้จักกับ Skyactiv-X เทคโนโลยีใหม่ “มาสด้า”

 


เครื่องยนต์ Prototypes SKYACTIV-X ยังถูกครอบปิดไว้ เพราะอยู่ในระหว่างการพัฒนา


ขอบคุณข้อมูล MGR Online (6 มิ.ย. 2018) [1017 Views]

มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เชิญสื่อมวลชนไทยร่วมสัมผัสและเรียนรู้เทคโนโลยีล่าสุดของมาสด้า คือเครื่องยนต์ Skyactiv-X ที่กำลังพัฒนาอยู่ขณะนี้ พร้อมร่วมทดสอบในระยะสั้น ๆ กับเครื่องยนต์ตัวใหม่ ที่อยู่ในมาสด้า 3 เจนเนอเรชัน 4 Prototypes ที่ถูกพรางตัว และลองขับ CX-8 ครอสโอเวอร์ เอสยูวี 3 ตอน ก่อนที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในไทยปลายปีหน้า

แต่ก่อนที่จะเล่าถึงประสบการณ์การขับ เรามาทำความรู้จักกับเครื่องยนต์ Skyactiv-X กันก่อนดีกว่า ทั้งนี้วิศวกรของมาสด้าได้อธิบายไว้มากมายพอสมควร

อย่างแรกต้องบอกว่า เทคโนโลยียานยนต์ทุกวันนี้ ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น และเมื่อบวกกับความเข้มงวดของข้อบังคับทั้งในด้านมลพิษ และอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของภาครัฐในภูมิภาคต่างๆ ที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการขยายตัวอย่างรวดเร็วของรถยนต์พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์พลังไฟฟ้า ทำให้เทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในจำเป็นจะต้องมีการเร่งพัฒนาที่เร็วขึ้นกว่าเดิมในการก้าวข้ามกำแพงเหล่านี้

แน่นอนว่าภายใต้พื้นฐานของเครื่องยนต์สันดาปภายในซึ่ง ณ ปัจจุบันยังเป็นขุมพลังหลักในการขับเคลื่อนของรถยนต์มากกว่า 90% ที่ขายอยู่ในตลาดโลก และน่าจะยังเป็นกระแสหลักของขุมพลังในการขับเคลื่อนอีกต่อไปสักระยะ แม้ว่าในปี 2020 จะถูกขีดให้เป็นยุคเริ่มต้นของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ EV แล้วก็ตาม

ตรงนี้คือเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ มาสด้าปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของตัวเองภายใต้แนวคิด Skyactiv-X ที่มีการนำแนวคิดใหม่ๆ มาช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยเป้าหมาย 3 จุดหลัก คือ ความประหยัดน้ำมัน สมรรถนะในการขับเคลื่อนที่ดีขึ้น และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Skyactiv-X ถือเป็นการก้าวหน้าขั้นที่ 2 ของ Mazda ในการปรับปรุงเครื่องยนต์สันดาปภายในของตัวเอง และมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์เบนซิน โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ พวกเขานำแนวคิดของการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่มีหัวเทียนแต่ใช้การบีบอัดของลูกสูบภายในห้องเผาไหม้จนทำให้เกิดความร้อนสะสมและนำไปสู่การระเบิดของเชื้อเพลิงด้วยตัวเองมาประยุกต์ใช้กับเครื่องยนต์ในกลุ่ม Skyactiv-X ที่เป็นขุมพลังเบนซิน โดยผสมผสานจุดเด่นของเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน

แนวคิดนี้ไม่ใช่ของที่เพิ่งเกิดใหม่ แต่เคยมีมาแล้ว และ Mazda (รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์อีกหลายแบรนด์) ก็เคยพัฒนาเครื่องยนต์ในแบบที่เรียกว่า HCCI หรือ Homogenous Charge Compressed Ignition แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝัน และ HCCI ไม่สามารถใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ เนื่องจากสามารถใช้ได้เฉพาะที่ความเร็วรอบต่ำและช่วงที่เครื่องยนต์มี Load ต่ำเท่านั้น บวกกับข้อจำกัดในอีกหลายๆ ด้าน เช่น ความยากที่จะทำให้การสลับเปลี่ยนระหว่างการจุดระเบิดด้วยประกายไฟและการจุดระเบิดด้วยการอัดทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ และอีกเหตุผลที่สำคัญคือ ต้นทุนในการผลิตที่สูง เพราะถ้าต้องการแก้ปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องเพิ่มอัตราส่วนการอัด โครงสร้างที่ซับซ้อนมากขึ้น และการเพิ่มการควบคุมที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งทั้งหมดมีผลต่อต้นทุนในการผลิตที่สูงขึ้น แนวคิดนี้ก็เลยถูกพับเก็บไป

และหลังจากผ่านมาร่วมๆ สิบปี ในที่สุดมาสด้า ก็หาทางออกในเรื่องการพัฒนาเครื่องยนต์ที่รวมจุดเด่นของเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลเข้าไว้ด้วยกันแล้วกับชื่อ Skyactiv-X และแน่นอนว่าเครื่องยนต์เบนซินบล็อกนี้ยังมีหัวเทียน ไม่ใช่แบบไร้หัวเทียนอย่างที่เคยมีข่าว (ลือ) ออกมาก่อนหน้านี้ เพราะปัจจัยแห่งความสำเร็จของการทำงาน คือ ตัวหัวเทียนที่แหละ ที่จะเป็นตัวควบคุมในการจุดระเบิดด้วยแนวคิดที่เรียกว่า การจุดระเบิดด้วยการอัดที่ควบคุมประกายไฟ (Spark-Controlled Compression Ignition, SPCCI)

แน่นอนว่ามีการนำแนวคิดของเครื่องยนต์ HCCI มาใช้ด้วย โดยการทำงานเฉพาะที่ความเร็วรอบต่ำและช่วงที่เครื่องยนต์มี Load ต่ำซึ่งหัวเทียนไม่จำเป็นต้องทำงานนี้ (คล้ายกับเครื่องยนต์ดีเซล) ทำให้ใช้น้ำมันน้อยลง แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น และมี Load เกิดขึ้นสูงขึ้นกับเครื่องยนต์ เช่น รอบปานกลาง หัวเทียนจะทำงาน ในการสร้างสิ่งที่เรียกว่า Air Piston ในการช่วยสร้างแรงบีบอัดแบบ 2 ทาง (ด้านบนมาจากแรงดันที่หัวเทียนส่งประกายไฟ หรือ Air Piston และด้านล่างจากการดันขึ้นของลูกสูบ) ให้เกิดขึ้นในห้องเผาไหม้ จนนำไปสู่การจุดระเบิดในที่สุด ซึ่งตรงนี้จะเห็นได้ว่าหัวเทียนก็ยังไม่ได้มีส่วนในการจุดระเบิดเหมือนอย่างเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป จนกว่าจะถึงจังหวะที่มีการใช้รอบเครื่องยนต์อย่างเต็มที่และเกิด Load สูงสุดกับเครื่องยนต์ เช่น การกดคันเร่งจนมิด หัวเทียนก็จะทำหน้าที่จุดระเบิดอย่างเต็มตัว โดยทั้งหมดจะมีชิ้นส่วนที่เรียกว่า High Response Air Supply เข้ามาช่วยเสริมในการส่งผ่านอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้อย่างรวดเร็ว

จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์บล็อกนี้ถูกกำหนดการทำงานในลักษณะที่อาศัยรอบเครื่องยนต์และ Load ที่เกิดขึ้น คือ ต่ำ ไม่ต้องใช้หัวเทียน ปานกลาง ใช้หัวเทียนสร้างประกายไฟ แต่ทำหน้าที่ช่วยสร้าง Air Piston เพื่อสร้างแรงดันในการจุดระเบิดแบบบีบอัด และรอบสูง หัวเทียนทำหน้าที่สร้างประกายไฟในการจุดระเบิดเหมือนเครื่องยนต์เบนซินปกติ โดยการทำงานทั้งหมดมีความต่อเนื่องและสมดุลแตกต่างจากแนวคิดแรกเริ่มของเครื่องยนต์แบบ HCCI ที่ยังติดขัดในการตัดสลับการทำงาน


PROTOTYPES MAZDA3 ที่พลางตัว

นอกจากนั้นอีกจุดที่มีความสำคัญของเครื่องยนต์ SKyactiv-X คือ การเพิ่มอัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิง หรือ AF Ratio สูงขึ้น ทำให้อากาศไปเพิ่มอัตราส่วนความร้อนจำเพาะให้สูงขึ้นและและลดอุณหภูมิของก๊าซเผาไหม้ ในทางกลับกัน เป็นการลดการสูญเสียเนื่องจากการระบายความร้อน

ผลที่ได้คือ สมรรถนะที่ดีขึ้นด้วยปริมาตรกระบอกสูบของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Skyactiv-X ให้แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% และอีกเรื่องคือ ประหยัดน้ำมันได้มากกว่า 20% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ Skyactiv-G รุ่นปัจจุบัน และที่ความเร็วต่ำประหยัดสูงสุดถึง 30 %

คราวนี้เราก็รอแค่ว่าเมื่อไรที่ มาสด้า จะทำให้ Skyactiv-X สามารถใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์เท่านั้นเอง

แต่ที่แน่ รถรุ่นที่ทางมาสด้า ญี่ปุ่น นำมาให้พวกเราได้ลองขับ แม้จะมีการพรางตัว แต่พอจะเดากันออกว่า เป็นรถรุ่นมาสด้า 3 บวกกับโครงสร้างตัวรถที่อยู่ในห้องเพื่อโชว์ ก็เป็นโครงสร้างของมาสด้า 3 ฉะนั้นเครื่องยนต์ Skyactiv-X หากลงตลาดคงจะอยู่ในรุ่นมาสด้า 3 โมเดล ใหม่อย่างแน่นอน



ความคิดเห็นผ่าน Facebook



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china