• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์ | รีวิวรถกระบะ-รถพีพีวี | รีวิวจักรยานยนต์ | ข่าวรถแทรกเตอร์

โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์ | โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์

“โตโยต้า”ขึ้นไลน์ผลิตแบตเตอรี่
ลุยอีโคคาร์ไฮบริดต่อยอดรถอีวี

 



ขอบคุณข้อมูล ประชาชาติธุรกิจ (26 ม.ค. 2019) [1320 Views]

ค่ายโตโยต้าลั่นอีก 4 เดือน พร้อมใช้โรงงานเกตเวย์ขึ้นไลน์ผลิตแบตเตอรี่ ลุย “อีโคคาร์ไฮบริด” เผยเล็งลงทุนทั้งสองโรงงานเพื่อรับสิทธิ์ “อีอีซี” ยันภายใน 3 ปี เดินเครื่องผลิตรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ต่อยอดไปรถอีวีตามกรอบบีโอไอ คาดปีนี้ยอดขายอยู่ที่ระดับ 1 ล้านคัน

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจาก บริษัทได้ตัดสินใจเข้ายื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอภายใต้แพ็กเกจโครงการรถยนต์ไฮบริด เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาและ ล่าสุดเพิ่งยื่นขอส่งเสริมโครงการรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์อีวี เมื่อปี 2561 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขึ้นโรงงานแบตเตอรี่

ดังนั้นภายในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้โตโยต้าจะมีความชัดเจน ในส่วนของโรงงานแบตเตอรี่ที่ร่วมกับซัพพลายเออร์ในเครือ และจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้

หลังจากนั้นในครึ่งปีหลังจะเริ่มดำเนินการภายใต้โครงการ 3R ที่โรงงานโตโยต้า เกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา ในเบื้องต้นจะเริ่มจากการ rebuild และ reuse ก่อนในปีนี้ และปีหน้าจะเริ่มกระบวนการ recycle ส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ช่วงต้นจะเป็นการนำชิ้นส่วนหลักเข้ามาประกอบ จากนั้นบริษัทจะพยายามเพิ่มความเข้มข้น ของโรงงานผลิตในประเทศไทยให้มีศักยภาพสูงสุด

ลุยอีโคคาร์ไฮบริด

ด้านแหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงโอกาสและความเป็นไปได้ของรถยนต์ขนาดเล็ก หรืออีโคคาร์ว่า น่าจะมุ่งไปสู่ รถยนต์อีโคคาร์ ไฮบริด ซึ่งต้องเป็นระบบฟูลไฮบริด ไม่ใช่ ไมลด์ไฮบริด จากนั้นจึงจะค่อยพัฒนาไปสู่รถยนต์อีโคคาร์ อีวี

โดยสิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นทิศทางดังกล่าว โตโยต้าจะเดินไปตามสเต็ปเดิมคือยอดขายรถยนต์ไฮบริดในปีที่ผ่านมามียอดขายทั้งสิ้น 14,999 คัน หรือเกือบ 15,000 คัน โตโยต้ามียอดขาย 13,200 คัน หรือกว่า 88% ของยอดขายรถไฮบริดในปีที่ผ่านมา ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ารถยนต์ไฮบริดนั้นได้รับความนิยม และจากนี้ไปต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาเทคโนโลยีและราคาจำหน่ายของแบตเตอรี่ไฮบริด

เดินตามกรอบบีโอไอ

นายฉัตรชัย ทวีวัชระสกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรอบระยะเวลาของการยื่นขอส่งเสริมบีโอไอในส่วนของ รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถอีวี ว่า โตโยต้าได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุน และตามกรอบระยะเวลาของรัฐบาลนั้นได้กำหนดว่า หลังได้รับการอนุมัติ ค่ายรถยนต์จะต้องมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ออกสู่ตลาดภายใน 3 ปี หลังจากได้รับบัตรส่งเสริม

ส่วนรายละเอียดของการลงทุนและเม็ดเงินที่จะใช้ลงทุนนั้น บริษัท ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่แน่นอนว่าเป็นวงเงินขั้นต้นที่รัฐบาลกำหนดไว้ ส่วนแพ็กเสริมที่รัฐบาลได้โปรโมทเขตอุตสาหกรรมพิเศษหรืออีอีซีนั้น โตโยต้ายินดีที่จะสนับสนุนโครงการของรัฐบาล และบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะผลิตรถยนต์โมเดลใด และแพ็กเกจที่จะเหมาะสม ว่าท้ายที่สุดจะเหมาะกับรถยนต์ประเภทใด บีอีวี หรืออีวี และจะต้องมีการลงทุนเท่าใด

สำหรับโตโยต้าได้รับสิทธิประโยชน์ของอีอีซีทั้ง 2 โรงงาน คือโรงงานเกตเวย์และบ้านโพธิ์ ซึ่งบริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อรอดูความชัดเจน ว่าจะใช้โรงงานไหนทำอะไร

“เราได้ยื่นเพื่อขอเข้าอีอีซีไปแล้ว ซึ่งโรงงานของเราทั้งบ้านโพธิ์ และเกตเวย์อยู่ในเขตอีอีซีทั้ง 2 แห่ง อย่างบ้านโพธิ์เรามีพื้นที่อยู่ค่อนข้างมากสำหรับการขยายหรือจะทำอะไรเพิ่มเติม ส่วนโรงงานเกตเวย์ซึ่งวันนี้เราใช้ผลิตรถเก๋ง ซึ่งโตโยต้ายังมีเวลาที่จะต้องศึกษาว่าจะใช้โรงงานไหนเพื่อผลิตอะไรในโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ เราได้ขอรับสิทธิไปก่อน”

ยันต่อยอดถึงรถอีวี

นายฉัตรชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้โตโยต้าได้เคยส่งสัญญาณไปแล้วว่า ทิศทางที่เหมาะสมคือการก้าวไปทีละสเต็ป คือไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี แต่จากเงื่อนไขของกรอบระยะเวลา 3 ปี ที่บีโอไอกำหนดนั้น ทำให้ขณะนี้บริษัทยังไม่ฟันธงถึงทิศทางเทคโนโลยีที่โตโยต้าจะไปนั้น อะไรจะมาก่อน เพราะทั้งสองเทคโนโลยีนั้นจะต้องใช้เวลาศึกษาถึงความเหมาะสมและการตอบรับของลูกค้าชาวไทยเป็นสำคัญ

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า สิทธิประโยชน์ที่รัฐให้เบื้องต้น (บีโอไอ) คือสิ่งที่โตโยต้ามีพร้อมหมดแล้ว เช่น การนำผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้า โตโยต้ายื่นไปเพื่อเป็นการรักษาสิทธิไม่ให้ตกขบวนส่วนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะออกมานั้นคงต้องรอดูในช่วงสิ้นเดือนนี้ที่จะมีการพิจารณา หรือเทลเลอร์เมดให้เหมาะสมกับแต่ละอุตสาหกรรมอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีหลากหลายอุตสาหกรรมอยู่ในเขตอีอีซีด้วย

“นิคมยังไงต้องยื่นในอีอีซีให้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นการเพิ่มมูลค่า แรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการ ภายในนิคมของตนเองและผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนรายใหม่”

ปลื้มปี”61 โต 37%

สำหรับยอดการจำหน่ายรถยนต์ในปี 2561ที่ผ่านมา นายซึงาตะเปิดเผยว่า มียอดขายรถยนต์รวมอยู่ที่ 1,039,158 คัน เพิ่มขึ้น 19.2% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 397,542 คัน โต 14.8% รถเพื่อการพาณิชย์ จำนวน 641,616 คัน โต 22.1%ปัจจัยที่ทำให้ตลาดมีการเติบโตจากการคาดการณ์เมื่อช่วงต้นปีที่ เดิมคาดว่าจะมียอดขายที่ 900,000 คันนั้น เป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ผลักดันให้จีดีพีของประเทศไทยเติบโต 4.2% และการส่งรถยนต์รถใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ รวมทั้งมาตรการกระตุ้นทางการเงินผ่านเงื่อนไขทางไฟแนนซ์ ส่งผลให้ยอดขายปีที่ผ่านมา 1,039,158 คัน และถือเป็นการขายเกินหนึ่งล้านคันเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของตลาดรถยนต์ไทย

ขณะที่โตโยต้ามียอดขายทั้งสิ้น 315,113 คัน โต 31.2% โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 30.3% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2.8 จุด แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 112,394 คัน เพิ่มขึ้น 16.3% รถเพื่อการพาณิชย์ 202,719 คัน เพิ่มขึ้น 41.2% ส่วนตลาดส่งออกนั้น ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวน 293,940 คัน ลดลง 1.8% คิดเป็นมูลค่า 154,560 ล้านบาท ส่งออกชิ้นส่วนและเครื่องยนต์ มูลค่า 119,284 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่า 273,844 ล้านบาท ลดลง 2.6%

ในปีที่ผ่านมาโตโยต้ามีการผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกทั้งสิ้น 588,939 คัน เพิ่มขึ้น 12.5%

สำหรับปีนี้บริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมจะอยู่ที่ระดับ 1 ล้านคัน ลดลง 3.8%

มั่นใจขายปีนี้ทะลุ 3.3 แสนคัน

โตโยต้าตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 330,000 คัน เพิ่มขึ้น 4.7% มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 33% และปีนี้โตโยต้าได้ตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์เพื่อรองรับตลาดในประเทศและส่งออกลง 2% เหลือ 577,000 คัน



ความคิดเห็นผ่าน Facebook



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china