• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก คันไหน น่าขับ น่าคบ



ขอบคุณเนื้อหา MGR Online (20 เม.ย. 2020) [3130 Views]

เรียกว่ายังคงเป็นเซกเมนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยสำหรับ รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือ B SUV ซึ่งการจำแนกรถในตลาดนี้จะอาศัยขนาดของตัวถังและราคาเป็นหลักในการเปรียบเทียบเนื่องด้วยเทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ที่ก้าวหน้าไปอย่างมากของยุคปัจจุบัน ทำให้รถยนต์แต่ละยี่ห้อมีความหลากหลายด้านขนาดความจุของกระบอกสูบ และขออนุญาตตัดส่วนของรถที่มีระบบไฟฟ้าเกี่ยวเนื่องออกไป เหลือเพียงรถที่ใช้ เครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้นสำหรับรถที่อยู่ในเซกเมนต์ B-SUV ที่เรานำมาเปรียบเทียบในคราวนี้จึงประกอบไปด้วย เอ็มจี แซดเอส, ฮอนด้า เอชอาร์-วี, โตโยต้า ซี-เอชอาร์, ซูบารุ เอกซ์วี และ มาสด้า ซีเอ็กซ์-30

ทั้งนี้ความคึกคักของ B-SUV เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวใหม่ของ มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ที่ได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดท่ามกลางภาวะวิกฤตไวรัส โควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงได้ในเร็ววัน ด้วยยอดจองหลังการเปิดตัวถึงกว่า 2,000 คันในเวลาเพียงไม่ถึงสองสัปดาห์ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าชื่นชม

ขณะเดียวกัน ผู้นำตลาดอย่าง เอ็มจี แซดเอส ที่สามารถก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งรถที่ขายดีที่สุดในเซกเมนต์ พร้อมกับนำพาให้เอ็มจีมียอดขายเติบโต อย่างเป็นกอบเป็นกำได้อีกด้วย ถึงเวลาขยับปรับเปลี่ยนโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ แต่แม้จะไม่ใช่การปรับใหญ่แต่มีหลายฟังก์ชันปรับเปลี่ยนชนิดที่นิยาม ได้ว่าของมันต้องโดน พร้อมกับราคาที่ขยับขึ้นมาเพียง 10,000 บาทต่อรุ่นเท่านั้น เรียกว่าเป็นความเคลื่อนไหวของ 2 รุ่นที่น่าจับตาซึ่งเราจะนำมาเปรียบเทียบ เป็นหลักในคราวนี้

เริ่มกันที่มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 เรียกว่าเป็นความสดใหม่ล่าสุดของวงการยานยนต์ โดยมีที่มาจาก มาสด้า 3 ซึ่งแต่เดิมได้รับการคาดหมายว่าจะมาทำตลาดแทน มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 แต่ความจริงมิได้เป็นเช่นนั้น ซีเอ็กซ์-3 ยังคงทำตลาดควบคู่กันต่อไป โดยมาสด้า ซีเอ็กซ์-30 นั้น เป็นรถรุ่นที่สองของรถในเจเนอเรชันที่ 7 ของมาสด้าที่พัฒนารถออกมา

นอกจากความสดใหม่ที่สุดแล้ว มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ยังมาพร้อมกับจุดเด่นในเรื่องของระบบความปลอดภัยที่ใส่มาให้อย่างครบครัน โดยมีระบบที่เด่นที่สุด เหนือกว่ารุ่นอื่นๆ ได้แก่ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane-keep Assist System) ที่ยังไม่มีรถรุ่นใดในเซกเมนต์นี้มีระบบที่ว่านี้ หันไปมองในส่วนของพละกำลัง มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 มาเป็นอันดับ 1 ด้วยพิกัดกำลัง 165 แรงม้า และแรงบิด 213 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ส่วนเอ็มจี แซดเอส จะมีกำลังน้อยที่สุด จากการเลือกคบหากับเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุดในคลาสที่ 1.5 ลิตรเทอร์โบ (ดูตารางประกอบ)

สำหรับอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ตามมาตรฐานการวัดเดียวกันของอีโคสติกเกอร์ โดยภาพรวมถือว่าใกล้เคียงกันห่างกันเพียงเล็กน้อย ฮอนด้า เอชอาร์-วี ประหยัดที่สุดด้วยตัวเลข 15.9 กม./ลิตร และซูบารุ เอ็กซ์วี ประหยัดน้อยสุดด้วยตัวเลข 14.3 กม./ลิตร ซึ่งมีเหตุผลมาจากการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา ต่างจากคู่แข่งที่เหลือซึ่งใช้ระบบการขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเหมือนกันหมด ด้านระบบส่งกำลัง มีเพียง มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 เท่านั้นที่ใช้เกียร์อัตโนมัติระบบทอร์คคอนเวิร์ดเทอร์ 6 สปีด ส่วนคู่แข่งที่เหลือจะใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ ซีวีที แต่จะแตกต่างในเรื่องของระบบการทำงาน ตามเทคโนโลยีของแต่ละค่าย และการบำรุงดูแลรักษา ขณะที่ระบบช่วงล่างด้านหน้าจะเหมือนกันคือ เป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท ส่วนช่วงล่างด้านหลังจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ทอร์ชันบีม (คานแข็ง) และดับเบิลวิชโบน (ปีกนกคู่) โดยระบบเบรกของทุกคันเป็น ดิสก์เบรก สี่ล้อทั้งสิ้น เช่นเดียวกับระบบความปลอดภัยมาตรฐานอย่าง ABS, BA, EBD ทุกคันจะมีติดตั้งเป็นพื้นฐานของทุกรุ่นย่อย ส่วนระบบเสริมความปลอดภัยแบบเทพนั้นจะมีเฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น

ส่วนของการรับประกันด้านระยะทาง เอ็มจี แซดเอส ให้มากที่สุดคือ 4 ปี หรือ 120,000 กม. และ ซูบารุ เอ็กซ์วี จะให้มากสุดในแง่ของระยะเวลาคือ 5 ปี หรือ 100,000 กม. อีกหนึ่งปัจจัยที่ถือว่าน่าจะสำคัญที่สุดในใจใครหลายๆ คนนั่นคือ ราคา เมื่อหันไปมองเราจะเห็น เอ็มจี แซดเอส มีความโดดเด่นที่สุด ด้วยราคาค่าตัวที่เบากว่าใครเพื่อนในระดับ 3-4 แสนบาทต่อรุ่น ขณะที่ออปชันต่างๆ ที่ให้มาไม่ได้น้อยหน้าแต่อย่างใด ยิ่งโฉมไมเนอร์เชนจ์ที่ออกมาใหม่ล่าสุดนั้น มีการปรับเพิ่มออปชันอีกหลายรายการดังนั้นหากมองในมุมความคุ้มค่าต่อราคาเป็นหลัก เอ็มจี แซดเอส เป็นคำตอบที่ใช่ และสิ่งนี้คือเหตุผลที่ทำให้ แซดเอส สามารถขึ้นมายืนในตำแหน่งรถที่ขายดีที่สุดของเซกเมนต์ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นรายอื่นๆในตลาด ต่างมีความเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน ไล่เรียงตั้งแต่ ฮอนด้า เอชอาร์-วี ที่แม้ปีนี้จะเป็นปลายอายุการทำตลาด ดังนั้นจึงต้องมีการขยับเพิ่มออปชันมาช่วยกระตุ้นยอดขาย ก่อนที่ปีหน้าจะเป็นคิวของการขยับปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ตามอายุโมเดลที่เข้าสู่ปีที่ 6 โดยมีกระแสข่าวเกี่ยวกับโมเดลใหม่ของฮอนด้า วีเซล (Vezel) คู่แฝดของเอชอาร์-วี ที่ทำตลาดในญี่ปุ่นเริ่มหลุดออกมาบ้างแล้ว

ส่วนพี่ใหญ่อย่าง โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ที่เริ่มต้นด้วยการออกรุ่นพิเศษแบบลิมิเต็ด อิดิชัน โดยเป็นการจับมือกับดีไซเนอร์ระดับโลก Karl Lagerfeld นำเอา ซี-เอชอาร์ ตัวท็อปสุด HV Hi เฉพาะไฮบริด มาตกแต่งพิเศษพร้อมจำหน่ายแบบจำนวนจำกัด ที่ราคา 1,219,000 บาท

อีกหนึ่งแบรนด์ที่ลืมไม่ได้คือ ซูบารุ เอ็กซ์วี ที่โดดเด่นกว่าใครด้วยการเป็นรถเพียงคันเดียวในเซกเมนต์นี้ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา เรียกว่า หากธงแรกในการเลือกคบหาคือต้องการรถขับเคลื่อน 4 ล้อแล้ว ซูบารุ เอ็กซ์วี จะเป็นคำตอบเดียวของคุณในทันที โดยไม่จำเป็นต้องมองคันอื่นให้เสียเวลา ส่วนการกระตุ้นตลาดคาดว่า จะมีรุ่นพิเศษออกมาตามเทรนด์นิยมอย่างไม่ต้องสงสัย

เหนืออื่นใด ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่สุด ที่กำลังจะเปิดตัวร่วมชิงเค้กในเซกเมนต์นี้ด้วย เริ่มที่ “นิสสัน” เตรียมที่จะเปิดตัว “คิกส์” (Kicks) โดยแผนแรกกำหนดเปิดตัวในวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดตัวออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ช่นเดียวกับอีกหนึ่งรุ่นที่พร้อมจะเปิดตัวแล้ว “เปอโยต์ 2008” โดยแรกเริ่มมีการวางแพลนเปิดตัวเอาไว้ในงานมอเตอร์โชว์ช่วงปลายเดือนมีนาคม แต่เมื่อมอเตอร์โชว์เลื่อนออกไป การเปิดตัวของ เปอโยต์ 2008 จึงต้องเลื่อนออกไปโดยยังไม่สามารถระบุเวลาการเปิดตัวที่แน่นอนได้ ถึงบรรทัดนี้ ตลาดรถยนต์ไทย น่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไม่ต้องสงสัย ส่งผลให้อารมณ์ในการออกรถยนต์ใหม่ของผู้บริโภคหายไป และคงต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่าจะฟื้นตัวได้ ดังนั้น เวลานี้พวกเราทำได้เพียงเอาใจช่วยทุกคน ด้วยการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แล้วเมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง จึงค่อยมาตัดสินใจกันอีกครั้งก็ยังไม่สาย


ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว













หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china