• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

บีโอไอคลอดมอไซค์ไฟฟ้า นำร่อง 500 คัน ‘วินสะอาด’



ขอบคุณเนื้อหา ประชาชาติธุรกิจ (16 มี.ค 2020) [2652 Views]

เปิดแผนรถยนต์ไฟฟ้าในไทย “สมคิด” ตั้งเป้า 10 ปี ผลิตได้ 30% ของปริมาณผลิต 2.5 ล้านคัน จี้หน่วยงานราชการนำร่อง ทั้งรถหลวง-รถตำแหน่ง บีโอไอพร้อมเปิดแพ็กเกจ 2 ล้ออีวี ดึงค่ายจักรยานยนต์ลงทุน เข็น “วินสะอาด” ดึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เปลี่ยนใช้อีวี ด้าน เอ.พี.ฮอนด้า สบช่องเข็น “พีซีเอ็กซ์ อีวี” ลงตลาด พร้อมขยายกลุ่มลูกค้าฟู้ดดีลิเวอรี่ กฟน.ระบุค่าไฟชาร์จ แบตเตอรี่แค่ยูนิตละ 2.60 บาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ซึ่งวางยุทธศาสตร์เพื่อ ขับเคลื่อน ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และกำหนดให้ประเทศไทยเป็นฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและจักรยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอาเซียน ภายใน 5 ปีจากนี้ พร้อมตั้งเป้าหมายปี 2573 ประเทศไทยจะมีรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 30% ของจำนวนยอดผลิตรถยนต์ทั้งประเทศ 2.5 ล้านคัน

ลั่น 2 ปีผลิตอีวี 6 หมื่นคัน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเข้ามาว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา มีรายงานผลดำเนินงานว่า โครงการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าประสบความสำเร็จตามเป้า มีผู้ประกอบการพร้อมลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% แล้วตั้งแต่ปลายปี 2561 ถึงขณะนี้ 5 ราย ได้แก่ โตโยต้า, ฮอนด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับเบิลยู และฟอมม์ โดยในจำนวนนี้ทางฟอมม์ได้ผลิตขายแล้ว ในราคาประมาณ 660,000 บาท/คัน ส่วนเบนซ์ได้ทดลองนำเข้าตามเงื่อนไขบีโอไอแล้ว

นอกจากนี้ยังเร่งสร้างดีมานด์ ด้วยการกำหนดให้หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจหันมาใช้รถอีวี โดยมีเป้าหมายให้ใช้อย่างน้อย 20% และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พัฒนารถยนต์นั่งและรถเมล์ไฟฟ้าดัดแปลง ซึ่งจะนำร่องให้หน่วยงานรัฐนำรถโดยสารไฟฟ้ามาใช้บริการขนส่งพนักงาน หรือบริการสาธารณะ แล้วขยายผลไปใช้ในพื้นที่ของ EEC ส่วนสถานีอัดประจุไฟฟ้าปัจจุบันติดตั้งสถานีชาร์จไฟแล้วกว่า 800 แห่ง

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า แผนระยะสั้น 2 ปีจากนี้ น่าจะผลิตรถอีวีในประเทศไทยได้ไม่น้อยกว่า 60,000 คัน แบ่งเป็นรถอีวีสำหรับราชการ 16,000 คัน ตรงนี้ให้จัดซื้อโดยยกเว้นภาษีสรรพสามิต และ VAT รถอีวีสำหรับประชาชนทั่วไปอีก 50,000 คัน แบ่งเป็น PHEV 25,000 คัน และ BEV 25,000 คัน โดยมีสิทธิประโยชน์ให้เช่นกัน อาทิ รับซื้อรถเก่า 10 ปีขึ้นไปสูงสุด 100,000 บาท/คัน เพื่อนำไปแลกเป็นรถอีวีคันใหม่ และจะเพิ่มรถจักรยานยนต์อีวี ใช้ชื่อว่า “วินสะอาด” สำหรับมอเตอร์ไซค์รับจ้างอีก 53,000 คัน โดยในส่วนของ จยย.อีวี ราวปลายไตรมาสที่ 2 ปีนี้น่าจะเห็นความชัดเจน

นำร่อง “วินสะอาด”

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า “เราจะนำร่องให้วินรถจักรยานยนต์ เปลี่ยนเป็นจักรยานยนต์ไฟฟ้าก่อน 500 คัน แต่มี เงื่อนไข คือ ต้องเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่มีเสื้อวินเป็นชื่อตนเอง จะได้รับสิทธิรับซื้อรถเก่า 10 ปี 15,000 บาท/คัน ชดเชยดอกเบี้ยส่วนต่าง 10,000 บาท/คัน และค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ 30,000 บาท/คัน

ด้านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอเปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้บีโอไอจะเสนอแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนสำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งมีลักษณะเดียวกับรถยนต์อีวี น่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นให้ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ทุกแบรนด์ในประเทศพร้อมลงทุน

ค่ายสองล้อทุ่มสุดตัว

แหล่งข่าวผู้บริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลผลักดันจริงจังก็เป็นเรื่องน่ายินดี และสอดคล้องกับแนวทางรุกตลาดของค่ายรถจักรยานยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เอ.พี.ฮอนด้าได้นำร่องและมีการแนะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 100% “ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี” “เรายังไม่ได้วางขายเพราะราคาสูงมากเกือบแสนบาท แต่ถ้ารัฐบาลส่งเสริมจริงจังก็น่าจะทำให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจับต้องได้ง่ายขึ้น” โดยเป้าหมายของเอ.พี.ฮอนด้าต้องการขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น ตอนนี้กำลังเล็งทำตลาดกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่

ค่ายรถเร่งนำเข้าสร้างดีมานด์

นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันชัดเจนว่า จะนำรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวซี ซึ่งใช้แบตเตอรี่ 100% เข้ามาทำตลาดในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นการสร้างดีมานด์ในตลาด ก่อนที่จะดำเนินการขึ้นไลน์ผลิตในประเทศในปีหน้า “เดิมเราเคยประกาศพับแผนทั้งหมด เนื่องจากมองไม่เห็นความคุ้มค่าในเชิงธุรกิจ แต่หลังหารือกับบริษัทแม่ เราอยากให้ลูกค้าคนไทยได้สัมผัสเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยได้รับการซัพพอร์ตภาระภาษีนำเข้าในช่วงแรก”

โดยเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัทจัดพิธีเปิดบริษัท ธนบุรี เอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด โรงงานผลิตเเบตเตอรี่ คาดว่าจะพร้อมผลิตได้ในเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับ นายอเล็กซานเดอร์ บารากา ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า บีเอ็มดับเบิลยูมีแผนแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ 25 รุ่น ภายในระยะเวลา 3 ปี (2563-2565) ออกสู่ตลาด แบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 12 รุ่น และปลั๊ก-อิน ไฮบริด 13 รุ่น และมีแผนเพิ่มสถานีชาร์จเป็น 150 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ด้วย

ส่วนนายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมผลิตรถมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จากโรงงานมิตซูบิชิ แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในเดือนมกราคม 2564 อย่างแน่นอน

โดยไม่ต่างจากค่ายโตโยต้าที่ระบุว่า ตามแผนของโตโยต้าจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี ตามกรอบบีโอไอ หรือราวปลายปี พ.ศ. 2566 จะได้เห็นรถยนต์อีวีออกสู่ตลาดประเทศไทย

เคาะอัตราค่าชาร์จไฟ

ล่าสุดมีรายงานข่าวเข้ามาถึงความคืบหน้าในการกำหนดอัตราค่าไฟที่จะเรียกเก็บจากสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถอีวีว่า อัตราค่าไฟฟ้าจะเรียกเก็บอยู่ที่ 2.60 บาท/หน่วย ซึ่งถูกกว่าอัตราค่าไฟบ้าน (เก็บอยู่ที่ 3.64 บาท/หน่วย) เพื่อเป็นแรงจูงใจ ให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในการสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้า และทำให้เกิดดีมานด์ขึ้นในประเทศ โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในเร็ว ๆ นี้

ด้านนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า สถานีชาร์จรถอีวี จะใช้หน่วยไฟเดียวกันกับหน่วยบ้าน คือ กิโลวัตต์อาวร์ แต่อัตราค่าไฟจะแตกต่างกัน โดยผู้ขับจะสามารถชาร์จไฟบ้านได้

แต่ด้วยปัจจุบันปริมาณรถอีวียังมีไม่มาก ดังนั้นการลงทุนสถานีชาร์จของเอกชนจึงค่อนข้างสูง และอาจเรียกเก็บค่าบริการ ที่แพงกว่าการชาร์จไฟบ้าน ดังนั้นเบื้องต้นคณะทำงานได้ศึกษาในรายละเอียด หากดีมานด์ยังไม่มากพอ การชาร์จไฟบ้านจึงคุ้มกว่า ขณะที่ค่ายรถ EV เมื่อขายรถแล้วจะมีสายชาร์จมาให้ที่สามารถเสียบกับไฟบ้านได้อยู่แล้ว


ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว







หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china