• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

ตลาดไทยหอมหวาน รถแบรนด์จีนต่อแถวบุก



ขอบคุณ MGR Online (1 ต.ค. 2021) [1693 Views]

รถแบรนด์จีน พาเหรดเตรียมบุกตลาดไทย หลังเห็นความสำเร็จของ “เอ็มจี” และ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ไม่ว่าจะเป็น “ดีเอฟเอสเค ” ที่เปิดตัวพร้อมขาย Glory iAuto รถครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง ส่วน “ฉางอัน” โยนหินถามทางเตรียมลุย ต่อด้วย “จีลี่” “เชอรี” “บีวายดี” พร้อมรอคืนชีพเปิดตัวอีกครั้ง

ตลาดรถยนต์ของไทยยังหอมหวลสำหรับค่ายรถยนต์จากประเทศจีนที่เวลานี้จ่อคิวเข้ามาบุกทำตลาดในเมืองไทย โดยมีทั้งเริ่มต้นและกำลังศึกษาหาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนส่งรถยนต์แบรนด์จีนเข้ามาตีตลาดหวังคว้าใจผู้บริโภคชาวไทย

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนให้ความสนใจประเทศไทยมากขึ้น เนื่องมาจากความสำเร็จ ของแบรนด์จีนที่เข้ามาบุกเบิกสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าชาวไทยอย่าง “เอ็มจี” และล่าสุด “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ทั้งสองแบรนด์ได้รับการตอบรับที่ดีบวกกับมียอดขายอยู่ในระดับน่าพึงพอใจ

ฉะนั้น ทีมงาน “เอ็มจีอาร์ มอเตอริ่ง” จึงรวบรวมข้อมูลของแบรนด์รถยนต์จีนในประเทศไทยว่ามีค่ายใด ทำตลาดอยู่บ้างเป็นอย่างไร และจะมีแบรนด์ใดเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม


MG

เอ็มจี / MG

เอ็มจี ถือว่าเป็นแบรนด์รถยนต์เจ้าแรกที่มาแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว ปัจจุบันทำตลาดในประเทศไทยมานานกว่า 7 ปีโดยเป็นการร่วมทุนระหว่าง เอสเอไอซี มอเตอร์ และ เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) ในฐานะกลุ่มแบรนด์รถยนต์อันดับหนึ่งของประเทศจีน มูลค่าการร่วมลงทุนมากกว่า 10,000 ล้านบาท

สำหรับการบุกตลาดเมืองไทย เอสเอไอซี มอเตอร์ ซีพี เลือกใช้แบรนด์ เอ็มจี เป็นหลักตามนโยบายของบริษัทฯ ที่ต้องการใช้แบรนด์ดังกล่าว ในการบุกตลาดโลก และเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา มีกำลังการผลิตมากกว่า 100,000 คันต่อปี ปัจจุบัน เอ็มจี มียอดขายสะสมระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคมปีนี้ จำนวน 16,649 คัน เติบโตขึ้นราว 26% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีรถยนต์จำหน่าย 5 รุ่น ได้แก่ เอ็มจี เอชเอส, เอ็มจี แซดเอส, เอ็มจี5, เอ็มจี3, เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ และมีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่าย 2 รุ่น คือ เอ็มจี แซดเอส อีวี และ เอ็มจี อีพี


เกรท วอลล์ มอเตอร์

เกรท วอลล์ มอเตอร์ / GWM

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นแบรนด์ที่เคยจะเข้ามาทำตลาดอยู่หลายครั้งแต่แล้วต้องยุติแผนไป จนกระทั่งล่าสุดมีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการซื้อ โรงงานประกอบรถยนต์ต่อจาก เจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่ประกาศถอนตัวจากประเทศไทย โดยการเข้ามาครั้งนี้ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ใช้เม็ดเงินลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านบาท เพื่อประกอบรถยนต์ในประเทศไทย และวางแผนระยะยาวให้ไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อส่งออกรถพวงมาลัยขวาไปทั่วโลก กำลังการผลิตสูงสุด 180,000 คัน/ปี

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวทำตลาดด้วยการสร้างการรับรู้ใหม่ ผ่านสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เช่นเดียวกับเปิดรูปแบบการขายใหม่ ใช้การจองรถผ่านแอพพลิเคชันของ GWM โดยรถยนต์รุ่นแรกที่จำหน่ายคือ Haval H6 hybrid พร้อมกับประกาศการทำตลาด 4 รุ่นในปีแรกของการเปิดตัวแบรนด์ในประเทศไทย

สำหรับยอดขาย 2 เดือนแรกของ Haval H6 ทำได้รวม 428 คัน ถือว่ามีจำนวนมากเกินกว่าที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ประเมินไว้ ขณะที่อีกหนึ่ง รุ่นใหม่เตรียมจำหน่ายคือ Ora Good Cat รถยนต์ไฟฟ้าชนิดแบตเตอรี่ มีการคาดหมายว่าจะเปิดตัวช่วงเดือนตุลาคม ส่วนการขายและส่งมอบ จะมีขึ้นภายในเดือนธันวาคมนี้




โฟตอน

โฟตอน / Foton

โฟตอน เปิดตัวทำตลาดในไทยมาหลายปีด้วยผลิตภัณฑ์รถปิกอัพ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก ก่อนที่จะยุติการทำตลาดไป แต่ด้วยสายสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนที่แนบแน่น ทำให้มีการเจรจาดึงกลุ่ม ซีพี เข้ามาร่วมทุนทำตลาดอีกครั้งในปี 2562 โดยเป็นการเจาะตลาดรถบรรทุกและรถบัสขนส่งเป็นหลัก ภายใต้ชื่อแบรนด์ CP-Foton ขณะที่ตลาดรถปิกอัพและรถอื่น ๆ ของโฟตอน ทางซีพี-โฟตอน ตัดสินใจไม่ทำตลาด เนื่องจากเป็นการให้เกียรติทางกลุ่มเอสเอไอซีมอเตอร์ ที่ร่วมทุนกันทำตลาดแบรนด์รถยนต์เอ็มจีอยู่แล้ว


ดีเอฟเอสเค

ดีเอฟเอสเค /DFSK

นับเป็นแบรนด์จีนล่าสุดที่เปิดตัวสู่ตลาดเมืองไทย แม้จะดูเหมือนเป็นแบรนด์ใหม่ แต่ดีเอฟเอสเค ที่จีนเป็นแบรนด์ในเครือของ ตงฟง มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับท็อป 5 ของประเทศจีน ซึ่งอดีต ตงฟง เคยทำตลาดรถยนต์ปิกอัพขนาดเล็กในประเทศไทย มาก่อนแต่ยุติการขายไป คงเหลือไว้เพียงส่วนของการบริการหลังการขาย

แม้เบื้องหลังหากดูชื่อผู้แทนจำหน่ายจะเป็นรายเดิม แต่ในแง่ของการบริหารจัดการ มีการแยกส่วนอย่างชัดเจนโดยมีการตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา เพื่อดูแลแบรนด์ ดีเอฟเอสเค ต่างหาก ส่วนรถยนต์รุ่นแรกที่จำหน่ายคือ Glory iAuto แบบครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย เปิดตัวด้วยราคาแนะนำ 899,000 บาท พร้อมตั้งเป้ายอดขาย 300 คัน/ปี นับเป็นตัวเลขที่ท้าทายอย่างมากท่ามกลาง วิกฤตการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ศูนย์บริการและตัวแทนจำหน่ายช่วงแรกมีทั้งสิ้น 8 แห่งทั่วประเทศ และเตรียมขยายเป็น 12 แห่งในปีหน้า รวมถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่จะตามมาในปีถัดไป


บีวายดี

บีวายดี / BYD

บีวายดี คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนานหลายปี และมีการเปลี่ยนผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายหลายครั้งหลายราย สืบเนื่องมาจากเงื่อนไขในการให้สิทธิ์ของทางบีวายดี ที่ไม่มีการกำหนดแบบตายตัวว่าจะให้รายหนึ่งรายใดเพียงรายเดียว

อย่างไรก็ตามจากแหล่งข่าวล่าสุดแจ้งว่า มีกลุ่มทุนของไทยเจรจากับบีวายดีเพื่อคว้าสิทธิ์การเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน เราจะได้เห็น บีวายดี ทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบในประเทศไทยเสียที รวมถึงจะมีการตั้งโรงงาน ประกอบรถยนต์ในไทยอีกด้วย นับเป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า บีวายดี เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีน หากดีลนี้สำเร็จ เราจะมีโอกาสใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในราคาจับต้องได้อย่างแน่นอน


จีลี่

จีลี่ / Geely

อีกหนึ่งผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของจีน ที่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแล้ว โดยมีกลุ่มยนตรกิจคว้าสิทธิ์มาทำก่อนที่จะยุติไปหลังการ แบ่งสมบัติ ของตระกูลลีนุตพงษ์ อย่างไรก็ตามการกลับมาคราวนี้ บริษัทแม่ตั้งใจเข้ามาลงทุนทำตลาดด้วยตัวเอง มิใช่ผ่านตัวแทนจำหน่าย

ซึ่งมีการศึกษารวบรวมข้อมูลมาเป็นระยะเวลานาน โดยแรกเริ่มกลุ่มจีลี่มองไปที่การฟื้นแบรนด์ โปรตอน กลับมาทำ เนื่องจากมีฐานลูกค้าอยู่จำนวนไม่น้อย แต่แล้วเมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้แผนดังกล่าวยุติลง พร้อมกับเปลี่ยนแปลงเตรียมบุกตลาดเมืองไทยด้วยการใช้แบรนด์ จีลี่ เป็นหลัก

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในแง่ของรุ่นรถที่จะทำตลาด แต่เชื่อมั่นว่า จีลี่ จะเข้ามาทำตลาดไทย โดยไม่ยอมน้อยหน้าแบรนด์เพื่อน ร่วมชาติอย่างไม่ต้องสงสัย


เชอรี่

เชอรี่ / Chery

กระแสข่าวการกลับมาอีกครั้งของแบรนด์รถยนต์เชอรี่ กลายเป็นประเด็นขึ้นมา สืบเนื่องมาจากมีการจับภาพรถยนต์ไฟฟ้า ของเชอรี่กำลังวิ่งทดสอบในประเทศไทย ต่อมาทราบภายหลังว่าเป็นการวิ่งทดสอบระบบของทางกลุ่ม การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย(ปตท.) ซึ่งยังไม่มีคำยืนยันหรือปฏิเสธอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างเชอรี่กับปตท.

ขณะที่ กลุ่มปตท. ถูกอ้างถึงในการแถลงข่าวของผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวันอย่าง Foxconn Technology Group ประกาศว่ามีการร่วมมือกับปตท. ในการเตรียมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าภายในไม่กี่ปีข้างหน้า วันนี้จึงยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน ว่า เชอรี่จะกลับมาทำตลาดไทยอีกครั้งหรือไม่อย่างไร


ฉางอาน

ฉางอาน / Changan

แบรนด์รถยนต์จากจีนรายล่าสุดที่มีการส่งข่าวให้แก่สื่อมวลชนเพื่อสร้างการรับรู้ เป็นวงกว้างโดยเป็นการติดต่อตรง จากบริษัทแม่ของจีน ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นคือ ฉางอันอยู่ระหว่างการศึกษาหาข้อมูลการทำตลาดรถยนต์ในประเทศไทย แน่นอนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่ามีความสนใจทำตลาดในประเทศไทย แต่จะพร้อมลงทุนหรือ เปิดตัวเมื่อไหร่ ยังเป็นคำถามที่ต้องรอคำตอบอย่างเป็นทางการอีกรอบหนึ่ง

ถึงบรรทัดนี้ คงจะพอเห็นภาพของตลาดรถยนต์ไทยที่ดูเหมือนจะซบเซาจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เบื้องหลังความเงียบยังมีกลุ่มแบรนด์รถยนต์จากจีนที่รอจังหวะโอกาสเพื่อแจ้งเกิดในประเทศไทยอยู่มิใช่น้อย ผลประโยชน์โดยตรงจากการมีผู้เล่นรายใหม่มากขึ้น ย่อมตกอยู่กับผู้บริโภคอย่างไม่ต้องสงสัย หากวิกฤตผ่านพ้นไปเตรียมจับ ตาดูแบรนด์จีนกันให้ดี ๆ สนุกสนานแน่นอน



ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
โตโยต้า ลุยยกแผง ปิกอัพ
BEV-FCEV-Diesel Hybrid
ยานยนต์ไฟฟ้าโต 380%
รถBEV ทะลุ 76,366คัน
BCP จับมือ BTS เปิดบริการเช่าซื้อ มอไซด์ไฟฟ้า ตั้งเป้า 6 หมื่นราย
ยามาฮ่า ขน EV ร่วมวง
Japan Mobility Show
ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก
“แอปพลิเคชันคันนา” บริหารแปลงเกษตร หนุนการปลูกเปียกสลับแห้ง
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว















หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china