• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง
แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก



ขอบคุณ เดลินิวส์ออนไลน์ (19 ธันวาคม 2023) [958 Views]



ส่องธุรกิจ “โดรนการเกษตร” ลงทุนสูงแต่มาแรง! ส่วนโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) เป็นเรื่องดีสำหรับคนไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์-โดรนมีราคาสูง แต่มีปัญหาเวลาดูแลรักษา ใครจะรับผิดชอบ ที่สำคัญคือหาคนขับยาก! ต้องซื้อตัวกัน.

สัปดาห์ที่แล้ว นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยเกี่ยวกับ “โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)” จะเป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตร โดยมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล เพื่อยกระดับชุมชนด้วยเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร ผ่านการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบิน และการซ่อมบำรุงโดรนแก่กลุ่มเกษตรกรและชุมชนทั่วประเทศ โดยคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญ.

อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนผ่านธุรกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ศูนย์บริการซ่อมบำรุง ฉีดพ่น จัดจำหน่ายโดรนการเกษตรที่ได้รับการรับรองสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย โดยภายใน 1 ปี ของการดำเนินโครงการจะเกิดศูนย์บริการฯทั่วประเทศ50 ศูนย์ ผลักดันให้ชุมชนเกิดการประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตร 500 ชุมชน คิดเป็นพื้นที่ทางการเกษตรรวมกันไม่น้อยกว่า 4 ล้านไร่ นอกจากนี้ดีป้าและพันธมิตรจะเปิดอบรมหลักสูตรผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยาน ซึ่งไม่มีนักบิน ประเภทอากาศยานที่ ควบคุมการบินจากระยะไกล และหลักสูตรการดูแลรักษาและการซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ตั้งเป้าผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บังคับ หรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินฯ 1,000 คน และหลักสูตรการดูแลรักษาและการซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร 100 คน.



วันนี้ทีมข่าว Special Report พาไปดูธุรกิจ “โดรน” รับจ้างฉีดพ่นในนาข้าว เป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมจากชาวนาที่กำลังประสบปัญหาหาคนงานรับจ้างหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว-ฉีดพ่นยาคลุมหญ้า-ฉีดพ่นปุ๋ย ยากขึ้นกว่าเก่า.

“จ๊อย แปดริ้ว” เจ้าของกิจการ “เฮ้ย! โดรนเกษตรนี่หว่ะ” บอกว่าเขาอยู่ในธุรกิจนี้มา 5-6 ปีแล้ว ตั้งแต่เป็นโดรนตัวเล็ก ขนาดบรรทุก 10 ลิตร (10กิโลกรัม) จนปัจจุบันโดรนที่ใช้งานอยู่ใหญ่ขึ้นมาเป็นขนาดบรรทุก 25 ลิตร ใช้งานมาได้ประมาณ 1 ปี 2 เดือน แต่ขณะนี้มีการพัฒนาใหญ่ขึ้นไปจนถึงขนาด 40-60 ลิตร แล้ว!

ตัวนี้เป็นโดรนของจีน ยี่ห้อ DJI ราคาประมาณ 4 แสนบาท ได้มาพร้อมเครื่องชาร์จ และแบตเตอรี่ 2 ก้อน แต่เราต้องซื้อแบตฯ สำรองเพิ่มอีก 1 ก้อน (ราคา42,000บาท) เพื่อให้ทันกับการชาร์จ และการบินฉีดพ่นอย่างต่อเนื่องในแปลงนาขนาด 20 ไร่ ใช้เวลาฉีดพ่นประมาณ 2 ชั่วโมง.

นาแปลงไหนเพิ่งเคยฉีดพ่นกันครั้งแรกก็เดินดูรูปแปลงนา-บินสำรวจก่อน จากนั้นจึงมาวางแผนเขียนเส้นทางการบินลงในวิทยุบังคับ เพื่อให้ทำการบินฉีดพ้นได้อย่างสม่ำเสมอทั่วถึง ไม่บินซ้ำ ไม่บินหลง ส่วนการบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าว-น้ำยาฆ่าหญ้า-เม็ดปุ๋ย ที่ลำตัวโดรนจะมีการชั่งน้ำหนัก แล้วโชว์ตัวเลขมาที่วิทยุบังคับ ถ้าใส่ลงไปมากเกินน้ำหนักบรรทุกก็ต้องตักออก โดยเจ้าของนาจะเป็นคนกำหนดว่า 1 ไร่ ต้องการใช้เมล็ดพันธุ์กี่กิโลกรัม ใช้ปุ๋ยกี่กิโลกรัม ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 25-30 กิโลกรัมต่อไร่ ถ้ามาบินฉัดพ่นครั้งต่อไปจะง่ายแล้ว เพราะงัดข้อมูลเก่ามาใช้ได้เลย

เมื่อบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าว หรือน้ำยาฆ่าหญ้า หรือเม็ดปุ๋ยเสร็จแล้ว ก็ต้องตรวจความพร้อมของแบตฯ มีปริมาณไฟพอหรือไม่ ถ้าไฟเหลือน้อยก็ต้องเปลี่ยนแบตฯก้อนใหม่ แล้วทำการชาร์จแบตฯสำรองไว้อย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นจึงทำการบินฉีดพ่น จะบินสูงแค่ไหน บินเร็วขนาดไหน สามารถตั้งโปรแกรมในวิทยุบังคับ และต้องดูสภาพลมด้วย ว่าลมแรงหรือไม่ ถ้าลมแรงก็ต้องบินช้า แต่ส่วนใหญ่จะบินด้วยความเร็ว 6-6.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนเรื่องอุบัติเหตุมีบ้าง เช่น เกิดจากปัญหาระบบ “เออร์เรอร์” เครื่องตก! หรือเกิดจากความประมาทของคนขับ (คนบังคับ) บินไปชนเสาไฟฟ้า-สายไฟฟ้า-ต้นไม้.

“ลำนี้บินมาประมาณ 1 ปี 2 เดือน รับงานฉีดพ่นในนาข้าวในพื้นที่หลายอำเภอของ จ.ฉะเชิงเทรา ข้ามไปบางส่วนของ อ.พนัสนิคม อ.พานทอง จ.ชลบุรี รวมทั้ง อ.บ้านสร้าง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี บินฉีดพ่นไปแล้วกว่า 34,000 ไร่ คิดค่าจ้างไร่ละ 60-80 บาท ทำงานสูงสุดวันละ 200 ไร่ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่วันละ 80-100 ไร่ เคยทำงานถึง 4 ทุ่ม แต่บางรายเขาบินทำงานจนถึงตี 1 ตี 2 ก็มี สำหรับโดรนลำนี้อาจจะบินทำงานหาเงินไปอีก 1 ปี แล้วจึงเอาโดรนลำนี้ พร้อมเงินสด 2 แสนบาท ไปเทิร์นเอาลำใหญ่กว่าออกมาใช้งาน”

เมื่อถามถึงความเห็นเกี่ยวกับ “โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)” ของรัฐบาล? “จ๊อย แปดริ้ว” บอกว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากปัจจุบันหาคนงานยาก และปัญหาของคนงานคือหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว-ปุ๋ย ไม่สม่ำเสมอ และโดรนทำงานได้เร็วกว่า แต่ค่าจ้างอาจจะพอๆกัน

ส่วนโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)นั้น ปัจจุบันในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีหลายกลุ่มที่ทำนาแปลงใหญ่ มีการใช้อุปกรณ์ต่างๆร่วมกัน รวมทั้งโดรน คือเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์-โดรนซึ่งมีราคาสูง แต่จะมีปัญหาเวลาดูแลรักษา ใครจะรับผิดชอบ ที่สำคัญคือหาคนขับ (คนบังคับ)ยาก! ขนาดคนทำธุรกิจโดรนยังมีการซื้อตัวคนขับโดรน ต้องจ้างคนขับโดรน ไร่ละ 7-8 บาท ตนมีทีมงาน และยังฝึกขับโดรนอยู่ แต่ยังปล่อยมือออกไปรับงานไม่ได้ กลัวว่าบินฉีดพ่นไม่ดี จะเสียชื่อเราเปล่าๆ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจนี้มีการแข่งขันกันมากพอสมควร


ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
แนะนำแทรกเตอร์ EV เล็กและกลาง พลังแรงผลิตไทย
มหินทรา เปิดตัว แทรกเตอร์ OJA พลังแรง บุกตลาดรถไถอาเซียน
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว
อีซูซุ ดีแมคซ์ EV รถกระบะไฟฟ้า
ผลิตไทย ส่งขายยุโรปปี 2025
TEIN ลงทุน 1,200 ล้าน
ตั้งโรงงานไทย ราคาลด30%
ยามาฮ่า “XMAX CONNECTED” ดีไซน์ใหม่ 191,100 บาท
ดูคาติ ตั้งโรงงานใหม่
เพิ่มกำลังผลิตเป็น 20,000 คัน




รถเกี่ยวนวดข้าว อินเตอร์แบรนด์


รถเกี่ยวนวดข้าวไทย


ราคารถเกี่ยวนวดข้าว


รถแทรกเตอร์


ราคารถแทรกเตอร์









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china