• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

รู้จัก 3 แบรนด์รถไฟฟ้าสุดหรูจากเยอรมนี



ขอบคุณ MGR Online (23 ก.ค. 2021) [2167 Views]

จริงอยู่ที่นิสสันคือ แบรนด์แรกที่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BEV (Battery Electric Vehicle) ในแบบ Mass Production ออกสู่ตลาดกับรุ่น LEAF ในปี 2552 แต่ดูเหมือนว่าตลาดที่มีการขยับตัวอย่างจริงจังกับรถยนต์เสียบปลั๊ก ประเภทนี้ กลับตกอยู่กับแบรนด์ระดับหรูหราเป็นหลัก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเทคโนโลยีแบตเตอรี่และ ระบบไฟฟ้า ในการขับเคลื่อนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก หรือ BEV ส่วนใหญ่แล้ว จะฝังตัวอยู่ในกลุ่มของแบรนด์ระดับหรูเป็นหลัก

แน่นอนว่าบีเอ็มดับเบิลยู คือ แบรนด์ระดับหรูรายแรกที่มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และพวกเขาเปิดตัว แบรนด์ย่อยหรือ Sub-Brand ที่ชื่อว่า i ออกมาสู่ตลาดเพื่อรองรับกับการขยายตัวของตลาดกลุ่มนี้ และนั่นถือว่าเป็น การปลุกกระแสให้คู่แข่งร่วมชาติอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ และออดี้ เริ่มมาขยับตัวตาม จนทำให้ 3 แบรนด์หรูเหล่านี้ถือเป็น ผู้เล่นหลักในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรู

สำหรับวันนี้เรามาทำความรู้จักกับบรรดาซับแบรนด์ของทั้ง 3 แบรนด์หรูสัญชาติเยอรมนี ที่ในอนาคตน่าจะเป็นชื่อที่ พวกเราคุ้นหูกันมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และแบรนด์เหล่านี้มีรถยนต์ไฟฟ้า ระดับหรูออกมาทดแทนบรรดารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในของตัวเองมากขึ้น


BMW-i3 Concept

BMW i เปิดตัว : 2011

บีเอ็มดับเบิลยู แนะนำซับแบรนด์ที่เรียกว่า i ออกมาเมื่อปี 2554 หลังจากเปิดตัวต้นแบบเป็นการชิมลางมาตั้งแต่ปี 2552 i เป็นการสื่อถึงรถยนต์เสียบปลั๊กของ บีเอ็มดับเบิลยู โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พึงพิง กระแสไฟฟ้าจาก แบตเตอรี่อย่าง BEV หรือพวกไฮบริดที่มีการเสียบปลั๊กชาร์จไฟเพื่อนำมาใช้ใน EV Mode ที่มีอยู่ในตัวรถ

ณ วินาทีนั้น ในยุคที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ฟูฟ่องอย่างเต็มที่เหมือนกับช่วงหลังปี 2558 ทำให้ผลผลิตจาก ซับแบรนด์นี้จึงมีเพียงแค่ 2 รุ่นเท่านั้น นั่นคือ i3 ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV อย่างเต็มตัวที่เปิดตัวในปี 2556 และรถสปอร์ต i8 ที่เป็นสปอร์ตแบบไฮบริด Plug-in ซึ่งเปิดตัวตามหลัง 1 ปี


BMW-iX

อย่างไรก็ตาม เมื่อแนวโน้มและทิศทางของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมีความชัดเจนมากขึ้นว่ากำลังมุ่งหน้าไปทางไหน ซับแบรนด์อย่าง i ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอชนิดที่เรียกได้ว่ารถยนต์บางรุ่นเปิดตัวออกมาภายใต้ชื่อ i ก่อนที่จะมีรุ่นปกติขายเสียอีก หรือบางรุ่นก็ถูกพัฒนามาเพื่อซับแบรนด์นี้เท่านั้น

แน่นอนว่า i มีรถยนต์ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ซับแบรนด์นี้ในการทำตลาดอย่างเป็นเรื่องเป็นราวอยู่แล้ว ขณะที่ในกลุ่มของรถยนต์สันดาปภายในเองของบีเอ็มดับเบิลยู ก็จะมีรุ่น Hybrid-Plug-in ที่วางขายแยกส่วนกัน โดยจุดสังเกตคือ ถ้าเป็นความเกี่ยวพันกับรุ่นที่มีขายอยู่แล้วมักจะใช้คำว่า e ต่อท้าย เช่น 330e, 530e หรือ X1 xDrive25e เป็นต้น แต่ถ้าผลิตภายใต้ชื่อ i รถยนต์รุ่นนั้น ๆ จะนำหน้าด้วยตัว i เลย เช่น i4, i8 หรือ i3


BMW-i4


ในทศวรรษที่ 2010 บีเอ็มดับเบิลยู มุ่งเป้าในการพัฒนารถยนต์แบบเสียบปลั๊กอย่างต่อเนื่อง และในทศวรรษนี้จนถึง เดือนธันวาคม 2562 เมื่อนับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมทั้งรถยนต์ BEV และ Hybrid แบบต่าง ๆ รวมถึงภายใต้ชื่อแบรนด์ บีเอ็มดับเบิลยู และมินิ แล้ว บีเอ็มดับเบิลยู ทำยอดขายไปแล้วมากกว่า 500,000 คัน ขณะที่เมื่อแยกรุ่นออกมาอย่าง i3 นั้นมียอดขายราว 165,000 คัน และ i8 อยู่ที่ 20,000 คัน

เมื่อมองมาที่รถยนต์ของกลุ่ม i จะพบกว่าตอนนี้เริ่มมีความหลากหลายมากขึ้น เพราะตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์แบบเสียบปลั๊กมีการขยายตัวอย่างต่อเรื่อง โดยปัจจุบันผลผลิตจาก i นอกเหนือจาก i3 และ i8 แล้วก็มี iX3 ที่เป็น SUV ขนาดคอมแพ็กต์ที่อยู่บนพื้นฐานของ X3 ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าที่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 ของ บีเอ็มดับเบิลยู ตามด้วยรถยนต์ขนาดกลางแบบ Gran Coupe 4 ประตู อย่าง i4 ที่พัฒนามาจากต้นแบบ i4 Concept ที่เปิดตัวเมื่อปี 2563 และรุ่นล่าสุดคือ iX กับตัวถังแบบ SUV ขนาดใหญ่ที่พัฒนามาจากต้นแบบชื่อ Vision iNEXT โดยทั้ง 2 รุ่นนี้ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วน


Mercedes-Benz-EQS

Mercedes-Benz EQ เปิดตัว : 2019

เช่นเดียวกับบีเอ็มดับเบิลยู ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีซับแบรนด์ที่ถูกแยกออกมาต่างหากเพื่อเจาะตลาดรถยนต์ แบบเสียบปลั๊ก แต่ที่ต่างกันคือ EQ ของค่ายดาว 3 แฉกจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV เพียว ๆ ส่วนหน้าที่ของพวก Plug-in Hybrid จะเป็นงานของรถยนต์รุ่นปกติที่มีขายอยู่ในตลาด

ถึงจะมาทีหลัง แต่แนวคิดในการก่อกำเนิดไม่แตกต่างกันเท่าไร คือ การมองเห็นถึงอนาคตในการเติบโต ของตลาด รถยนต์ไฟฟ้า และการสร้างความชัดเจนในการเจาะตลาดระหว่างรถยนต์แห่งอนาคต กับรถยนต์ที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน โดยแนวคิดของ EQ ถูกเปิดตัวออกมาตั้งแต่ปารีส มอเตอร์โชว์ 2559 ซึ่งตอนนั้น เมอร์เซเดส-เบนซ์ นำต้นแบบที่ชื่อว่า Generation EQ Concept มาจัดแสดง และอีกเพียง 3 ปีพวกเขาก็เปิดตัวรุ่นจำหน่ายจริงออกมา


Mercedes-Benz-EQC

EQC คือ รถยนต์รุ่นแรกที่เปิดตัวออกสู่ตลาด โดยจุดหลักของรถยนต์ในกลุ่มนี้คือ การแชร์พื้นฐานในแง่ของ ตัวถังร่วมกับรถยนต์ที่มีขายอยู่ในตลาด เรียกว่ามีการปรับและดัดแปลงก็แค่ในแง่ของรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน รวมถึงส่วนขับเคลื่อนที่ถอดเอาแบบขับเคลื่อนที่มีขุมพลังสันดาปภายในออกและแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และชุดแพ็คของแบตเตอรี่ อย่าง EQC คือ การแชร์พื้นฐานร่วมกับ GLC-Class

ด้วยแนวคิดเช่นนี้ถือว่าทำให้ EQ สามารถรุกตลาดได้เร็วขึ้นกว่าคู่แข่ง เพราะใช้เวลาในการพัฒนาที่สั้นลง จึงไม่น่าแปลกใจที่หลังจากนั้นพวกเขาทยอยส่งผลผลิตจาก EQ Brand ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องและมากขึ้น เช่น EQV ที่มาจากรถตู้ V-Class ในปี 2563 ตามด้วย EQA ที่พัฒนาจากพื้นฐานของ A-Class และ EQB ที่มาจากพื้นฐานของ GLB-Class ที่เปิดตัวในปี 2564


Mercedes-Benz-EQC

จะมีก็บางรุ่นที่ถือว่าเป็นรุ่นหวังผลในด้านภาพลักษณ์และการทำตลาดซึ่งอาจจะใช้วิธีนี้ไม่ได้ ก็จะมากับการพัฒนา และปรับปรุงใหม่ เช่น EQS และ EQS SUV ที่พัฒนาอยู่บนพื้นตัวถังรุ่น MEA-Modular Electric Architecture

ตามเป้าหมายของเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีการวางแผนเอาไว้ว่าจะเปิดตัวรถยนต์จาก EQ ออกสู่ตลาดรวมทั้งหมด 10 รุ่นภายในปี 2565 โดย 3 รุ่นในนั้นจะเป็นการพัฒนาบนพื้นฐานของแบรนด์อย่าง Smart โดยทั้งหมดอยู่บนพื้นฐาน ของแนวคิด Electrified Effort ที่ประกาศโดย Dieter Zetsche CEO ของ Daimler AG ที่ประกาศชัดเจนว่า ภายในปี 2568รถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมียอดขายอยู่ในระดับ 15-25% ของยอดขายรวมทั้งหมดทั่วโลกของแบรนด์


Audi-e-tron

Audi e-Tron เปิดตัว : 2009

เอาเข้าจริง ๆ แล้วออดี้ จริงจังกับตลาดขุมพลังแบบเสียบปลั๊กมาก่อนใครเพื่อน เพียงแต่ว่าไม่ดัง และไม่เปรี้ยงปร้าง เหมือนกับที่บีเอ็มดับเบิลยูและเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำ ช่วงแรกของพวกเขาไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร เพราะอย่าง e-Tron ที่เป็นต้นแบบในปี 2552 สุดท้ายก็ถูกส่งไปเป็นโมเดลเชนจ์ของ Audi TT ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเปิดตัว เป็นทางเลือกใหม่สำหรับตลาดพลังไฟฟ้า

ขณะที่รุ่นตามหลังมาก็เป็นทั้งต้นแบบแต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีการผลิตจริง รวมถึงการเป็นรถยนต์ทดสอบไม่ได้มีวางขาย เช่น A3 แบบไฟฟ้าล้วนที่เปิดตัวในปี 2554 จนกระทั่งในปี 2556 ชื่อ e-Tron ก็ถูกนำมาใช้ แต่ก็เป็นแค่รุ่นย่อยใน รถยนต์รุ่นหลัก โดย e-Tron จะถูกใช้ตั้งเป็นชื่อรุ่นย่อยสำหรับรถยนต์แบบไฮบริด Plug-in เช่น A3 e-Tron Plug-in ที่ผลิตขายในปี 2556-2561 หรือไม่ก็ผลิตแบบจำกัด เช่น R8 e-Tron ที่เปิดตัวในปี 2558 แบบรุ่นพลังไฟฟ้าล้วน และมีผลิตไม่ถึง 100 คัน


Audi-e-tron

เรียกว่ามาก่อนแต่ขาดความชัดเจนในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้และรับทราบ จนกระทั่งปี 2561 ทางออดี้ จึงมีความชัดเจนในเรื่องของการใช้ชื่อนี้เพื่อเป็นซับแบรนด์ในการทำตลาดรถยนต์แบบเสียบปลั๊กของตัวเองมากขึ้น จริงอยู่ที่ว่า e-Tron รุ่นแรกที่เปิดตัวออกมาในปี 2561 จะมีหน้าตาที่ดูคล้ายกับผลผลิตพวก SUV ที่มีขายอยู่แล้วอย่าง Q5 หรือ Q7 แต่ทว่าตัวรถได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่บนพื้นตัวถังในรหัส MLB และเป็น SUV ระดับหรูหราที่มีตัวถังขนาด 4,901 มิลลิเมตร พร้อมความสามารถในการขับเคลื่อนระดับ 168 และ 188 แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด

หลังจากการเปิดตัว e-Tron ในปี 2561 เหมือนกับเขื่อนที่กักการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ของออดี้ พังทลายลง เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นแบบออดี้ส่งผลผลิตจากซับแบรนด์ e-Tron ออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น Q2L e-Tron ที่เป็นเวอร์ชันพลังไฟฟ้าของ Q2 ในปี 2562 ตามด้วย e-Tron Sportback ในปี 2563 e-Tron GT ในปี 2564 และในปีเดียวกันนี้ออดี้ยังมีคิวเปิดตัวรุ่น Q e-Tron ทั้งรุ่นธรรมดา และรุ่นท้ายลาดแบบ Sportback


Audi-Q4 e-tron

แน่นอนว่าเมื่อมีความชัดเจนเช่นนี้ การตอบรับจากลูกค้าย่อมดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โรงงานผลิตของ Audi e-Tron ที่เมืองบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม เพิ่งจะฉลองครบรอบการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้คันที่ 100,000 ซึ่งถือว่าใช้เวลาเร็วมากเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้นในการทำตัวเลขถึงระดับนี้

ตรงนี้สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางในการดำเนินนโยบายที่ถูกต้องของออดี้กับตลาดกลุ่มนี้ และแสดงให้เห็นว่า รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอย่างที่ผู้บริโภคเคยวาดภาพเอาไว้อีกต่อไป


Audi-RS e-tron GT


ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
โตโยต้า ลุยยกแผง ปิกอัพ
BEV-FCEV-Diesel Hybrid
ยานยนต์ไฟฟ้าโต 380%
รถBEV ทะลุ 76,366คัน
BCP จับมือ BTS เปิดบริการเช่าซื้อ มอไซด์ไฟฟ้า ตั้งเป้า 6 หมื่นราย
ยามาฮ่า ขน EV ร่วมวง
Japan Mobility Show
ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก
“แอปพลิเคชันคันนา” บริหารแปลงเกษตร หนุนการปลูกเปียกสลับแห้ง
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว

















หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china