• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์


ทัพรถจีนปูพรมกวาดพื้นที่ขาย
เจาะ “ดีลเลอร์ญี่ปุ่น” พลิกซบ EV



ขอบคุณ ประชาชาติธุรกิจ (26 ก.ค. 2023) [375 Views]

รถจีนกรีธาทัพถล่มไทยอีกระลอก เปิดเกมชิงพื้นที่ขายรุมจีบนักลงทุนหน้าใหม่ ดีลเลอร์รถญี่ปุ่นจ้องสวิตช์แบรนด์ ลุยตั้งบริษัทใหม่รับเทรนด์ EV แรง “ฉางอัน-กว่างโจว-เชอรี่” พร้อมผุดเกือบ 200 แห่ง BYD เล็งทะลุ 113 แห่ง

ภาพการเคลื่อนตัวของรถยนต์แบรนด์จีนที่เข้ามาบุกตลาดประเทศไทย กำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนไทยและผู้ประกอบการแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นแบบไม่กะพริบตา เพราะการรุกตลาดเที่ยวนี้ไม่ใช่มาแบบกะปริบกะปรอย แต่เป็นการขนเม็ดเงินลงทุนหลายพันถึงหลายหมื่นล้าน เพื่อใช้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาทั้งทำตลาดในประเทศและส่งออก

ดีลเลอร์ญี่ปุ่นจ้องสวิตช์แบรนด์


แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น รายใหญ่ในเขตภาคกลางและอีสาน กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าช่วงที่ผ่านมาดีลเลอร์หลายยี่ห้อพยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ โดยเฉพาะการเป็นตัวแทนขายรถ EV จากจีน ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ของอุตสาหกรรมและกำลังได้รับความสนใจอย่างมากโดยมีตัวเลขการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะตัวเลขการจดทะเบียน 6 เดือนแรกปี 2566 โตถึง 10 เท่าตัวจาก 3 พันกว่าคันในปี 2565 มาเป็น 31,515 คันในปี 2566 และเร็ว ๆ นี้ ยังจะมีแบรนด์จีนอีก 4-5 แบรนด์เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น

“ดูจากบีโอไอประกาศ เร็ว ๆ นี้จะมีทั้งจิลลี่, ฉางอัน, GAC, เชอรี่ และอีกมากมาย ทำให้เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้เราคงได้เห็นภาพการเปลี่ยนแบรนด์ของดีลเลอร์รถยนต์จากแบรนด์รถยนต์ที่ทำตลาดในปัจจุบันโดยเฉพาะญี่ปุ่นเปลี่ยนไปทำรถจีนและรถ EV จีนแทน ที่ผ่านมาก็มีให้เห็นแล้วเราเองก็ไม่อยากตกขบวนรถ EV เช่นกัน”

เคลียร์หลังบ้าน…หานอมินี

แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า ช่วงนี้มีดีลเลอร์ค่ายรถยนต์รายใหญ่ ๆ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดให้ความสนใจเข้าไปเจรจา เพื่อเป็นตัวแทนของค่ายรถจีนกันเนืองแน่น ทั้งกลุ่มบีเคเค ออโต้, แอทยูไนเต็ด, พระนคร หรือแม้แต่กลุ่มชาริช โฮลดิ้ง, เอเอเอส ออโต, ไพรม์มัส ออโต้ ฯลฯ ซึ่งค่ายรถจีนบางแบรนด์มีนโยบายหาดิสทริบิวเตอร์ในไทยก่อนเพื่อให้ไปทำหน้าที่แต่งตั้งดีลเลอร์อีกทอดหนึ่ง

“เราเชื่อว่าความต้องการดีลเลอร์ขายรถจีนยังมีอีกมาก แต่ปัญหาใหญ่ของแบรนด์จีนบางแบรนด์ ประกาศชัดว่าจะไม่เลือกกลุ่มที่เคยขายรถจีนเข้ามาเป็นดีลเลอร์ ทำให้ตอนนี้หลายคนต้องพยายามแต่งตัวกันใหม่โดยเฉพาะชื่อผู้ถือหุ้น หรือไม่ก็ตั้งบริษัทใหม่หานอมินีเข้ามารับหน้าเสื่อแทน”

กว่างโจว ออโตฯ พรึ่บ 30 สาขา

นายกู่ ฮุ่ยหนาน ผู้จัดการทั่วไป “AION” (ไอออน) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ในเครือบริษัท กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป (Guangzhou Automobile Group หรือ GAC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ แบรนด์ไอออน (Aion) ในไทยช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ และตั้งเป้าจะเปิดโชว์รูมอย่างน้อย 30 สาขา ครอบคลุมพื้นที่สำคัญ ๆ ภายในสิ้นปีนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ล่าสุดบีโอไอได้ดึงการลงทุนจากบริษัท GAC AION New Energy Automobile หรือ GAC AION หรือกว่างโจว ออโตฯ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศจีนและได้ตอบรับเดินหน้าลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศไทยโดยจะใช้เงินลงทุนในเฟสแรกกว่า 6,000 ล้านบาท

เชอรี่ผุดอีก 40 โชว์รูม

นายชอว์น ซู รองประธานฝ่ายบริหาร เชอรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล (Chery International) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวบริษัทและพันธมิตรทางธุรกิจที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ (อีวี, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด, ไฮบริด) ในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ O&J (OMODA&JACCO) ก่อนที่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 บริษัทเตรียมแนะนำรถ EV รุ่นแรกออกสู่ตลาดประเทศไทย คือ โอโมด้า5 (OMODA5) และยังมีแผนจะนำเสนอรถยนต์พลังงานใหม่ ๆ ด้วย

ขณะนี้ O&J ภายใต้เชอรี่ กรุ๊ป ได้เตรียมแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (ดีลเลอร์) อย่างเป็นทางการในปีนี้ไว้ทั้งสิ้น 40 แห่ง ซึ่งจะกระจายอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศก่อน

“ตอนนี้เราเปิดรับสมัครดีลเลอร์แล้ว และตั้งใจว่า ก่อนเปิดตัว เราจะเปิดดีลเลอร์ในประเทศไทยให้ได้ก่อนอย่างน้อย 40 แห่ง เราจะสปีดอัพเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไว้รองรับก่อนเปิดตัวรถให้ลูกค้ามั่นใจว่า O&J มีความพร้อมสูงสุดในการดูแลและทำตลาดในประเทศไทยอย่างสูงสุดด้วย”

BYD จัดเต็ม 113 แห่ง

นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ BYD ในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยได้รับการดูแลและเชื่อมั่นและไว้วางใจ ปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ BYD อยู่กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ

และภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ บริษัทจะขยายเพิ่มเป็น 85 แห่ง ก่อนที่สิ้นปี 2566 จะมีโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ BYD ทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 113 แห่ง

ขณะที่นโยบายในการให้สิทธิการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ BYD ของเรเว่ฯนั้น มีนโยบายชัดเจนว่า นักลงทุนที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายนั้น จะต้องเป็น “เมกะดีลเลอร์” หรือมีการลงทุนไม่น้อยกว่า 2-3 โชว์ต่อดีลเลอร์ 1 ราย ทั้งนี้เนื่องต้องการผู้ที่มีความสนใจและตั้งใจจริงที่จะเข้ามาร่วมธุรกิจตรงนี้ และสร้างความแข็งแกร่งในพื้นที่ที่ดีลเลอร์แต่ละรายรับผิดชอบร่วมกัน

MG-GWM เพิ่มโชว์รูมต่อเนื่อง

ส่วนค่ายรถจีนอย่าง MG ก่อนหน้านั้นนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่าโชว์รูมและศูนย์บริการ MG ในช่วงที่ผ่านมามีทั้งเปิดและปิดจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและภาวะของโควิด ปัจจุบัน MG มีโชว์รูมอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 150 แห่ง และบริษัทมีนโยบายที่จะรักษาระดับโชว์รูมไว้ที่ประมาณนี้เพื่อให้เพียงพอและรองรับกับการให้บริการกับลูกค้าทั่วประเทศ

เช่นเดียวกับเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ปัจจุบันเครือข่ายการจัดจำหน่ายอยู่ 69 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล 26 ที่ ต่างจังหวัด 43 ที่ หรือคือเป็นสัดส่วน 40 : 60 โดยนายไมเคิล ฉง ผู้จัดการทั่วไป เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้ประกาศแผนธุรกิจว่าปีนี้จะมีช่องทางจำหน่ายและให้บริการที่ขยายครอบคลุมพื้นที่สำคัญ ๆ รวมกว่า 80 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และครอบคลุมถึง 82% ในต่างจังหวัด

ด้านนายเป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และพยายามเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครบ 30 แห่งในปีนี้ จากปัจจุบันมี 24 แห่ง เพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในรูปแบบใหม่

ขณะที่อีวี ไพรมัส ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า แบบมัลติแบรนด์ (multibrand EV distributor) และผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ DFSK หรือ DONGFENG ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของจีน รวมถึงแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยม SERES และรถยนต์ไฟฟ้าแบบ city EV แบรนด์ VOLT และ WULIN แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการทั่วประเทศไปแล้ว 30 แห่ง



ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
โตโยต้า ลุยยกแผง ปิกอัพ
BEV-FCEV-Diesel Hybrid
ยานยนต์ไฟฟ้าโต 380%
รถBEV ทะลุ 76,366คัน
BCP จับมือ BTS เปิดบริการเช่าซื้อ มอไซด์ไฟฟ้า ตั้งเป้า 6 หมื่นราย
ยามาฮ่า ขน EV ร่วมวง
Japan Mobility Show
ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก
“แอปพลิเคชันคันนา” บริหารแปลงเกษตร หนุนการปลูกเปียกสลับแห้ง
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว







หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china