• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์


ทัพรถจีนปูพรมกวาดพื้นที่ขาย
เจาะ “ดีลเลอร์ญี่ปุ่น” พลิกซบ EV



ขอบคุณ ประชาชาติธุรกิจ (26 ก.ค. 2023) [841 Views]

รถจีนกรีธาทัพถล่มไทยอีกระลอก เปิดเกมชิงพื้นที่ขายรุมจีบนักลงทุนหน้าใหม่ ดีลเลอร์รถญี่ปุ่นจ้องสวิตช์แบรนด์ ลุยตั้งบริษัทใหม่รับเทรนด์ EV แรง “ฉางอัน-กว่างโจว-เชอรี่” พร้อมผุดเกือบ 200 แห่ง BYD เล็งทะลุ 113 แห่ง

ภาพการเคลื่อนตัวของรถยนต์แบรนด์จีนที่เข้ามาบุกตลาดประเทศไทย กำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนไทยและผู้ประกอบการแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นแบบไม่กะพริบตา เพราะการรุกตลาดเที่ยวนี้ไม่ใช่มาแบบกะปริบกะปรอย แต่เป็นการขนเม็ดเงินลงทุนหลายพันถึงหลายหมื่นล้าน เพื่อใช้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาทั้งทำตลาดในประเทศและส่งออก

ดีลเลอร์ญี่ปุ่นจ้องสวิตช์แบรนด์


แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น รายใหญ่ในเขตภาคกลางและอีสาน กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าช่วงที่ผ่านมาดีลเลอร์หลายยี่ห้อพยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ โดยเฉพาะการเป็นตัวแทนขายรถ EV จากจีน ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ของอุตสาหกรรมและกำลังได้รับความสนใจอย่างมากโดยมีตัวเลขการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะตัวเลขการจดทะเบียน 6 เดือนแรกปี 2566 โตถึง 10 เท่าตัวจาก 3 พันกว่าคันในปี 2565 มาเป็น 31,515 คันในปี 2566 และเร็ว ๆ นี้ ยังจะมีแบรนด์จีนอีก 4-5 แบรนด์เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น

“ดูจากบีโอไอประกาศ เร็ว ๆ นี้จะมีทั้งจิลลี่, ฉางอัน, GAC, เชอรี่ และอีกมากมาย ทำให้เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้เราคงได้เห็นภาพการเปลี่ยนแบรนด์ของดีลเลอร์รถยนต์จากแบรนด์รถยนต์ที่ทำตลาดในปัจจุบันโดยเฉพาะญี่ปุ่นเปลี่ยนไปทำรถจีนและรถ EV จีนแทน ที่ผ่านมาก็มีให้เห็นแล้วเราเองก็ไม่อยากตกขบวนรถ EV เช่นกัน”

เคลียร์หลังบ้าน…หานอมินี

แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า ช่วงนี้มีดีลเลอร์ค่ายรถยนต์รายใหญ่ ๆ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดให้ความสนใจเข้าไปเจรจา เพื่อเป็นตัวแทนของค่ายรถจีนกันเนืองแน่น ทั้งกลุ่มบีเคเค ออโต้, แอทยูไนเต็ด, พระนคร หรือแม้แต่กลุ่มชาริช โฮลดิ้ง, เอเอเอส ออโต, ไพรม์มัส ออโต้ ฯลฯ ซึ่งค่ายรถจีนบางแบรนด์มีนโยบายหาดิสทริบิวเตอร์ในไทยก่อนเพื่อให้ไปทำหน้าที่แต่งตั้งดีลเลอร์อีกทอดหนึ่ง

“เราเชื่อว่าความต้องการดีลเลอร์ขายรถจีนยังมีอีกมาก แต่ปัญหาใหญ่ของแบรนด์จีนบางแบรนด์ ประกาศชัดว่าจะไม่เลือกกลุ่มที่เคยขายรถจีนเข้ามาเป็นดีลเลอร์ ทำให้ตอนนี้หลายคนต้องพยายามแต่งตัวกันใหม่โดยเฉพาะชื่อผู้ถือหุ้น หรือไม่ก็ตั้งบริษัทใหม่หานอมินีเข้ามารับหน้าเสื่อแทน”

กว่างโจว ออโตฯ พรึ่บ 30 สาขา

นายกู่ ฮุ่ยหนาน ผู้จัดการทั่วไป “AION” (ไอออน) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ในเครือบริษัท กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป (Guangzhou Automobile Group หรือ GAC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ แบรนด์ไอออน (Aion) ในไทยช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ และตั้งเป้าจะเปิดโชว์รูมอย่างน้อย 30 สาขา ครอบคลุมพื้นที่สำคัญ ๆ ภายในสิ้นปีนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ล่าสุดบีโอไอได้ดึงการลงทุนจากบริษัท GAC AION New Energy Automobile หรือ GAC AION หรือกว่างโจว ออโตฯ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศจีนและได้ตอบรับเดินหน้าลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศไทยโดยจะใช้เงินลงทุนในเฟสแรกกว่า 6,000 ล้านบาท

เชอรี่ผุดอีก 40 โชว์รูม

นายชอว์น ซู รองประธานฝ่ายบริหาร เชอรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล (Chery International) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวบริษัทและพันธมิตรทางธุรกิจที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ (อีวี, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด, ไฮบริด) ในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ O&J (OMODA&JACCO) ก่อนที่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 บริษัทเตรียมแนะนำรถ EV รุ่นแรกออกสู่ตลาดประเทศไทย คือ โอโมด้า5 (OMODA5) และยังมีแผนจะนำเสนอรถยนต์พลังงานใหม่ ๆ ด้วย

ขณะนี้ O&J ภายใต้เชอรี่ กรุ๊ป ได้เตรียมแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (ดีลเลอร์) อย่างเป็นทางการในปีนี้ไว้ทั้งสิ้น 40 แห่ง ซึ่งจะกระจายอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศก่อน

“ตอนนี้เราเปิดรับสมัครดีลเลอร์แล้ว และตั้งใจว่า ก่อนเปิดตัว เราจะเปิดดีลเลอร์ในประเทศไทยให้ได้ก่อนอย่างน้อย 40 แห่ง เราจะสปีดอัพเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไว้รองรับก่อนเปิดตัวรถให้ลูกค้ามั่นใจว่า O&J มีความพร้อมสูงสุดในการดูแลและทำตลาดในประเทศไทยอย่างสูงสุดด้วย”

BYD จัดเต็ม 113 แห่ง

นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ BYD ในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยได้รับการดูแลและเชื่อมั่นและไว้วางใจ ปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ BYD อยู่กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ

และภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ บริษัทจะขยายเพิ่มเป็น 85 แห่ง ก่อนที่สิ้นปี 2566 จะมีโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ BYD ทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 113 แห่ง

ขณะที่นโยบายในการให้สิทธิการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ BYD ของเรเว่ฯนั้น มีนโยบายชัดเจนว่า นักลงทุนที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายนั้น จะต้องเป็น “เมกะดีลเลอร์” หรือมีการลงทุนไม่น้อยกว่า 2-3 โชว์ต่อดีลเลอร์ 1 ราย ทั้งนี้เนื่องต้องการผู้ที่มีความสนใจและตั้งใจจริงที่จะเข้ามาร่วมธุรกิจตรงนี้ และสร้างความแข็งแกร่งในพื้นที่ที่ดีลเลอร์แต่ละรายรับผิดชอบร่วมกัน

MG-GWM เพิ่มโชว์รูมต่อเนื่อง

ส่วนค่ายรถจีนอย่าง MG ก่อนหน้านั้นนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่าโชว์รูมและศูนย์บริการ MG ในช่วงที่ผ่านมามีทั้งเปิดและปิดจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและภาวะของโควิด ปัจจุบัน MG มีโชว์รูมอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 150 แห่ง และบริษัทมีนโยบายที่จะรักษาระดับโชว์รูมไว้ที่ประมาณนี้เพื่อให้เพียงพอและรองรับกับการให้บริการกับลูกค้าทั่วประเทศ

เช่นเดียวกับเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ปัจจุบันเครือข่ายการจัดจำหน่ายอยู่ 69 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล 26 ที่ ต่างจังหวัด 43 ที่ หรือคือเป็นสัดส่วน 40 : 60 โดยนายไมเคิล ฉง ผู้จัดการทั่วไป เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้ประกาศแผนธุรกิจว่าปีนี้จะมีช่องทางจำหน่ายและให้บริการที่ขยายครอบคลุมพื้นที่สำคัญ ๆ รวมกว่า 80 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และครอบคลุมถึง 82% ในต่างจังหวัด

ด้านนายเป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และพยายามเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครบ 30 แห่งในปีนี้ จากปัจจุบันมี 24 แห่ง เพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในรูปแบบใหม่

ขณะที่อีวี ไพรมัส ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า แบบมัลติแบรนด์ (multibrand EV distributor) และผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ DFSK หรือ DONGFENG ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของจีน รวมถึงแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยม SERES และรถยนต์ไฟฟ้าแบบ city EV แบรนด์ VOLT และ WULIN แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการทั่วประเทศไปแล้ว 30 แห่ง



ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
อีซูซุ ดีแมคซ์ EV รถกระบะไฟฟ้า
ผลิตไทย ส่งขายยุโรปปี 2025
TEIN ลงทุน 1,200 ล้าน
ตั้งโรงงานไทย ราคาลด30%
ยามาฮ่า “XMAX CONNECTED” ดีไซน์ใหม่ 191,100 บาท
ดูคาติ ตั้งโรงงานใหม่
เพิ่มกำลังผลิตเป็น 20,000 คัน
แนะนำแทรกเตอร์ EV เล็กและกลาง พลังแรงผลิตไทย
มหินทรา เปิดตัว แทรกเตอร์ OJA พลังแรง บุกตลาดรถไถอาเซียน
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว







หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china