• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

เปิดปฐมฤกษ์ สร้างคนบินโดรนเพื่อการเกษตร
รุ่นแรกของประเทศไทย



ขอบคุณ ฐานเศรษฐกิจ (8 มีนาคม 2023) [1147 Views]



นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรฉลองครบรอบ 50 ปี จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ“วิชาการนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้การผลิตพืช” พร้อมเปิดปฐมฤกษ์ สร้างคนบินโดรนเพื่อการเกษตรรุ่นแรกของประเทศไทย ตั้งเป้า 1 หมื่นรายในปี 2568

วันที่ 8 มีนาคม 2566 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ”ภายใต้แนวคิด “วิชาการนำ นวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้การผลิตพืช” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 9 มีนาคม 2566 พร้อมมอบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรด้วยอากาศยาน ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตรร่วมกับสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย (TAITA) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และภาคเอกชน ได้ Kick Off หลักสูตรแรกในประเทศไทย ในการจัดอบรมหลักสูตรการพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรด้วยอากาศยาน (โดรน) ในช่วง 6-7 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมเพชรรัตน์ การ์เดนส์ จังหวัดร้อยเอ็ด



นายระพีภัทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีโดรนเกษตรที่บินรับจ้างพ่นสารกำจัดศัตรูพืชอยู่ประมาณ 10,000 ลำ กรมวิชาการเกษตรมีนโยบายให้ผู้รับจ้างบินโดรนดังกล่าว ได้รับการฝึกอบรมให้มีความรู้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยมีแนวทางที่จะมอบหมายให้หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาจากกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ดำเนินการจัดการฝึกอบรมให้กับผู้รับจ้างต่อไป โดยมีกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้กำกับดูแล

สำหรับ“โดรน” ถือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยม และยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการผลิตทางการเกษตรด้านการพัฒนาเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มผลผลิต เพิ่มผลงาน โดยใช้เวลาและทรัพยากรน้อยลง แต่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการมากขึ้น ปัจจุบันเกษตรกรมีความสนใจใช้โดรนทางการเกษตรในการพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตร พ่นชีวภัณฑ์ หว่านเมล็ดพันธุ์ หว่านปุ๋ยเม็ด โดรนเพื่อการเกษตรจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง หากใช้ไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะการนำไปใช้กับการพ่นวัตถุอันตราย

“กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้รับจ้างพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรด้วยอากาศยาน โดยตั้งเป้าในปีงบประมาณ 2566 ต้องมีผู้ผ่านการฝึกอบรม 2,000 ราย และจะดำเนินการให้ครบ 10,000 ราย ในปีงบประมาณ 2568”

นายระพีภัทร์ กล่าวอีกว่า กรมวิชาการเกษตรมีอีกหน้าที่คือ การควบคุมการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย การอบรมครั้งนี้จึงมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ ผู้พ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรและผู้สนใจ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีจรรยาบรรณที่ดีเพื่อก่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม โดยมีผู้ผ่านการอบรม 85 คน ทั้งผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้สนใจ ผู้ผ่านการอบรมได้รับเกียรติบัตรจากอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เพื่อสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพการเกษตร หรือรับจ้างในการพ่นวัตถุอันตรายด้วยอากาศยานไร้คนขับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของนิทรรศการการถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 หน่วยงานในเครือข่าย กรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเอกชนร่วมกันจัดนิทรรศการต่าง ๆ โดยแบ่งออกเป็น 10 กิจกรรมดังนี้

กิจกรรมที่ 1 แปลงสาธิต

กิจกรรมที่ 2 แปลงพันธุ์พืชอินทรีย์หลังนา

กิจกรรมที่ 3 นิทรรศการ เทคโนโลยีการเกษตรครบวงจรสู่ตลาด ได้แก่ พืชเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แบ่งเป็นอ้อย ถั่วลิสง มันสำปะหลัง พืชเศรษฐกิจใหม่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ทุเรียน อโวกาโด้ กาแฟ การแสดงนิทรรศการรบภาคเอกชน อ้อย โรงงานน้ำตาลวังขนาย ถั่วลิสง บริษัทแม่รวย มันสำปะหลัง อุบลเกษตรพลังงาน อุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ บริษัทจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตร

กิจกรรมที่ 4 จับคู่ธุรกิจเกษตรได้แก่ จับคู่ธุรกิจการผลิตพืชเพื่อการผลิตอุตสาหกรรมเครื่องแกงจับคู่ธุรกิจการผลิตสมุนไพรสู่อุตสาหกรรมแพทย์แผนไทยจับคู่ธุรกิจกาแฟจับคู่ธุรกิจการผลิตงานเพื่อการแปรรูป

กิจกรรมที่ 5 เสวนาการผลิตพืชเศรษฐกิจในพื้นที่

กิจกรรมที่ 6 การสาธิตแปรรูปผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย มันสำปะหลัง เบเกอรี่จากแป้งมันสำปะหลัง การแปรรูปถั่วลิสงสู่ผลิตภัณฑ์ ถั่วงอก ทานตะวันคอนโด

กิจกรรมที่ 7 การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกร

กิจกรรรมที่ 8 การแจกเมล็ดพันธุ์พืช

กิจกรรมที่ 9 โชว์นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ ได้แก่ โดรนเพื่อการเกษตร โรงเรือนผลิตเห็ดอัจฉริยะ โรงเรือนผลิตผักอัจฉริยะ

กิจกรรมที่ 10 งานบริการวิชาการและคลินิกเกษตร

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 และเขตที่ 4 และหน่วยงานกรมวิชาการเกษตร ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมกันจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่กรมวิชาการเกษตร ได้รับการสถาปนาครบรอบ 50 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรได้ผลิตผลงานวิจัย ด้านพันธุ์พืช และเทคโนโลยีการเกษตรที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลงานวิชาการ ตลอดจนบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานกรมวิชาการเกษตรให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างกว้างขวางโดยมีเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ เข้าร่วมชมงานประมาณ 1,000 คน ซึ่งขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมงานได้ตั้งแต่วันที่ 8 – 9 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด




ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก
“แอปพลิเคชันคันนา” บริหารแปลงเกษตร หนุนการปลูกเปียกสลับแห้ง
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว
โตโยต้า ลุยยกแผง ปิกอัพ
BEV-FCEV-Diesel Hybrid
ยานยนต์ไฟฟ้าโต 380%
รถBEV ทะลุ 76,366คัน
ยามาฮ่า ขน EV ร่วมวง
Japan Mobility Show
ไทยฮอนด้า เปิดตัว ‘New Honda Giorno+’ ราคาเริ่ม 61,900 บาท




รถเกี่ยวนวดข้าว อินเตอร์แบรนด์


รถเกี่ยวนวดข้าวไทย


ราคารถเกี่ยวนวดข้าว


รถแทรกเตอร์


ราคารถแทรกเตอร์









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china