• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์-อีวี ลำดับ : 289260

รอบรู้รถยนต์ | รอบรู้จักรยานยนต์ | รีวิวรถยนต์ | รีวิวรถกระบะ | รีวิวจักรยานยนต์

ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ


'ฮอนด้า ซิตี้ อาร์เอส' ความคล่องตัวของคนเมือง
HONDA CITY RS




ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ฮอนด้าจัดกิจกรรมทดสอบ ซิตี้ ที่เชียงราย ซึ่งผมก็ได้ลองขับประมาณ 100 กม. ในรุ่นรองท็อป คือ เอสวี แต่คราวนี้เป็นการลองใช้งานจริงในชีวิตประจำวันดูบ้าง

ฮอนด้า ซิตี้ กลายเป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงหลังเปิดตัวไม่นาน เสียดายว่าช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้ตลาดรถยนต์ร่วงกราวรูด ไม่อย่างนั้นอาจจะได้เห็น ซิตี้ ไปไกลกว่านี้มาก

ความนิยมต่อซิตี้นั้นมาจากทั้งตัวผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ตัวแรง และโครงสร้างราคา ที่แม้จะว่าจะสูงกว่าคู่แข่งบางรุ่น รวมถึงรถที่เปิดในเวลาใกล้เคียงกันและใช้เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ เช่นกันอย่างนิสสัน อัลเมร่าก็ตาม

แต่การได้สิทธิพิเศษด้านภาษีจาก โครงการ อีโค คาร์ เฟส 2 ก็ทำให้มันมีราคาต่ำกว่า ซิตี้ โฉมก่อนหน้า ที่เป็นรถในกลุ่ม บี-เซ็กเมนต์ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าในระดับเพียงพอที่จะดึงดูดความสนใจของผู้คน

ครั้งที่ไปลองขับ ที่เชียงราย ผมสรปได้ว่าประทับใจกับสมรรถนะเครื่องยนต์ และช่วงล่างที่ทำได้ดี ขับสนุก และยังสรุปอีกว่าในรุ่น เอสวี ซึ่งราคาถูกกว่าตัวท็อป คือ อาร์เอส 7.4 หมื่นบาทนี้ สำหรับใครที่ต้องการประหยัดเงินไม่น้อย ก็เล่นได้แล้ว ไม่ผิดหวัง

ครั้งนั้นเป็นการขับรวดเดียว ใช้เวลาไม่นานนักก็จบ แต่ด้วยความที่เป็นรถที่ผู้คนสนใจ และการเป็นซิตี้ คาร์ ผมก็เลยจัดมาลองการใช้งานในชีวิตประจำวันอีกรอบ และคราวนี้เลือกตัวท็อป อาร์เอส ค่าตัว 7.39 แสนบาท และใช้งานกันยาวๆ เป็นการใช้งานในกรุงเทพฯ และชานเมืองกว่า 300 กม. และออกไปต่างจังหวัดบ้าง อย่างสุพรรณบุรี เพื่อดูว่ามันเป็นรถที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือไม่

ซิตี้ อาร์เอส มีรูปทรงที่ดูบึกบึน และฮอนด้า พยายามเติมอารมณ์สปอร์ตเข้าไปในหลายๆส่วน กับชุดแต่งอาร์เอสรอบคัน ไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน และไฟตัดหมอก แอลอีดี ไฟท้ายแอลอีดี กระจังหน้าโครเมียม เสาอากาศแบบครีบฉลาม

กระจกมองข้างสีดำแบบสปอร์ตพร้อมไฟเลี้ยวในตัว สปอยเลอร์หลังแบบ Gloss Black พร้อมสัญลักษณ์ RS และตัวถัง สีแดงอิกไนต์ (Ignite Red) ซึ่งมีเฉพาะรุ่น RS เท่านั้น

ภายในออกแบบโดยใช้แนวเส้นตรงของคอนโซลหน้าเป็นตัวคุมอารมณ์หลัก ลากยาวจรดด้านซ้าย-ขวา และแต่งเติมลูกเล่นเข้าไปผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งคอนโซลหน้าเหมือนกับเอาจิ๊กซอว์หลายๆชิ้นมาต่อกัน อารมณ์แบบแยกชิ้นน่าจะขัดกัน แต่กลายเป็นว่าเมื่อรวมกันแล้วดูดี มอนิเตอร์เหลี่ยม ช่องแอร์แนวตั้งและซ่อนเหลี่ยมไว้ด้านใน ลงมาด้านล่างปุ่มควบคุมแอร์เป็นแบบกลม

มาตรวัดเรือแสงคุมด้วยสีแดง ทั้งแสงโดยรอบและเข็ม สอดรับไปกับรอบปุ่มแอร์ที่ใช้แสงสีแดงเช่นกัน ล้อไปขับด้ายเย็บเบาะและพวงมาลัยที่เป็นสีแดงได้ดี คอนโซลหน้าแบบ Piano Black มีสะท้อนขึ้นกระจกหน้าเล็กน้อย และน้อยกว่ารถหลายๆ รุ่น ไม่รบกวนการขับขี่

ใช้วัสดุสัมผัสนุ่ม หรือ ซอฟท์ทัช หลายตำหน่ง เช่น ที่พักแขนตรงบานประตู กลองเก็บของตรงกลาง ซึ่งใช้เป็นที่พักแขนเพิ่มความสบายได้

อาร์เอส มีออปชั่นที่ใส่เข้ามา เช่น ฮอนด้า คอนเนคท์ เทคโนโลยีเชื่อมต่อรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่อรถยนต์ และทำงานผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ มี 8 ฟังก์ชันการใช้งานหลัก เช่น การถตรวจสอบประวัติการเข้ารับบริการ บันทึกข้อมูลการขับขี่และแสดงพฤติกรรมการขับขี่ ไวไฟ ให้เชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากรถยนต์ พร้อมกันสูงสุด 5 อุปกรณ์ AIRBAG DEPLOYMENTเมื่อถุงลมทำงาน H จะส่งสัญญาณแจ้งผู้ใช้งานผ่านทางแอปพลิเคชันทันที และส่งข้อความสั้นไปยังเบอร์ติดต่อฉุกเฉินนอกจากนี้ระบบจะส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าฮอนด้า เพื่อทำการประสานงานให้ความช่วยเหลือขั้นต้น ระบบแจ้งสถานะเมื่อเกิดความผิดปกติกับรถยนต์จากภายนอก สั่งการล็อกและปลดล็อกประตูทั้งหมดรวมถึงฝากระโปรงหน้าและฝากระโปรงท้าย สั่งสตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมทั้งตั้งค่าระดับอุณหภูมิของระบบปรับอากาศในรถยนต์ สั่งดับเครื่องยนต์ สั่งเปิดสัญญาณไฟทั้งไฟหน้าและไฟท้าย กำหนดขอบเขตการขับขี่รถยนต์ทั้งเข้าและออกตามพื้นที่ที่กำหนดไว้ และการตรวจสอบพิกัดรถยนต์ อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีออปชั่นต่างๆที่ใส่เข้ามาเช่น ช่องเชื่อมต่อ USB 2 ช่อง ช่องจ่ายไฟสำรองด้านหน้า1 ตำแหน่ง และด้านหลัง 2 ตำแหน่ง

ถุงลม 6ตำแหน่ง กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ เบรกเอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน เป็นต้น

การลองขับครั้งก่อน กับเอสวี ที่เชียงราย ผมได้ข้อสรุปว่า ซิตี้ ไปไหนก็ได้ มาคราวนี้ผมก็ได้คำตอบอีกว่า มันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองอย่างมากเช่นกัน เพราะสมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ 1.0 ลิตร 3 สูบ ที่ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตรที่ 2,000-4,500 รอบ/นาที ไม่จำเป็นต้องเอาไปอัดจนความเร็วทะลุ 200 ซึ่งมันทำได้ แต่ก็ไม่ควรทำ

แต่จุดเด่นด้านสมรรถนะ บวกกับตัวรถที่มีขนาดกะทัดรัด ช่วยให้มีความคล่องตัวในเมืองที่การจราจรหนาแน่นสูง การปรับเปลี่ยนความเร็วบ่อยครั้งและรวดเร็วควบคู่ไปกับการเปลี่ยนช่องทางไปมา นั่นยิ่งทำให้ซิตี้มีความโดดเด่นมากขึ้น เปลี่ยนช่องจราจรพร้อมเติมคันเร่ง รถพุ่งไปข้างหน้าสบายๆ ไม่ต้องกลัวว่ารถที่มาด้านหลังจะบีบแตรไล่ หรือยกไฟสูงใส่แต่อย่างใด

เกียร์ซีวีที ก็ทำงานได้รวดเร็วกับการเปลี่ยนความเร็วขึ้น-ลง บ่อยครั้ง มากกว่าการขับขี่นอกเมือง

ช่วงล่างก็มีส่วนทำให้การขับขี่ในเมืองคล่องตัวได้เช่นกัน เพราะการโยกรถไปมาอย่างรวดเร็ว ถ้าช่วงล่างไม่ดีก็เหนื่อยได้เช่นกัน แต่สำหรับซิตี้ ผมไว้ใจตั้งแต่ไต่เขาเลียบโขงแถวเชียงรายแล้วครับ

ซึ่งช่วงล่างของซิตี้ ด้านหน้า เป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชั่น บีม ยางสำหรับเอสวีที่อลงที่เชียงราย 185/60 R15 แต่อาร์เอสที่อยู่ในมือตอนนี้่ใช้ยางขนาด 185/55 R16

ความรู้สึกไม่ต่างกันนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยึดเกาะถนน หรือว่าความนุ่มความกระด้าง รองรับการทำงานได้ดีทั้งคู่ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เส้นทางที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นถนนทางรถไฟสายเก่า ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ถนนราษฎร์บูรณะ รวมไปถึงถนนพระราม 3 ที่หลายช่วงมีทั้งขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ แต่ก็ถือว่ายังรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดี

การนั่งอยู่ในรถครั้งละนานๆ จากการจราจรที่หนาแน่นในเขตเมือง ไม่รู้สึกเมื่อยล้า ต้องยอมรับว่าเบาะนั่งในตำแหน่งผู้ขับขี่ทำได้ดี เนื้อเบาะแข็งแต่นั่งสบาย จะมีติบ้างเล็กน้อย หรือจะมองข้ามไปก็ได้ก็คือ อยากได้เบาะที่ยาวขึ้นอีกเล็กน้อย ไปถึงใกล้ๆ ข้อพับ ซึ่งน่าจะทำให้นั่งได้สบายขึ้นไปอีก

ส่วนด้านหลังกว้างอย่างเหลือเชื่อครับ นั่งสบาย พื้นที่ช่วงเข่าและที่วางเท้ามีที่ว่างเหลือเฟือ และตรงกลางดึงลงมาเป็นที่พักแขนพร้อมที่วางแก้วเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

พูดถึงเรื่องที่วางแก้ววางขวด ซิตี้ ออกแบบมาเต็มที่ ทั้งที่คอนโซลเกียร์ 2 ตำแหน่ง บานประตูวางได้อีกบานละ 2 ที่ ที่พักแขนเบาะหลังได้ 2 และหลังกล่องเก็บของระหว่างเบาะคู่หน้า ก็ทำมาให้อีก 1 ตำแหน่ง

ตำแหน่งการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ทำได้ดี อยู่ในตำแหน่งที่ถนัดมือ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ควบคุมเครื่องเสียง โทรศัพท์ ได้สะดวก และก็มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ ครูส คอนโทรล ให้ใช้งาน แต่ในเขตเมืองไม่เหมาะสักเท่าไร เพราะไม่ได้เป็นแบบอแอปทีฟ ครูส คอนโทรล ที่จะรักษาระยะห่างจากคันหน้า และที่ด้านหลังมีแพดเดิลชิฟท์ เผื่อใครอยากจะเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเอง

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เย็นได้ใจคนขับรถหน้าร้อนทีเดียว แม้จะปรับไปอยู่ที่ 26 องศา ก็ยังรู้สึกเย็น

แต่ช่องแอร์ที่คอนโซลหน้าคู่กลางที่อยู่ซ้าย-ขวา ของมอนิเตอร์ การปรับทิศทางลมยังไม่ถูกใจนัก เพราะหากจะปรับให้เป่าไปให้คนที่นั่งเบาะหลัง ซึ่งไม่มีช่องแอร์ ปรับยังไงก็ไม่พ้นที่ลมเย็นจะมาโดนคนนั่งด้านหน้าอยู่ดี ก็ต้องวิธีปรับสูงขึ้น ให้ลมมันลอยข้ามไหล่ไป

โดยรวมๆ แล้ว การใช้งาน ซิตี้ 567 กม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15 กม./ลิตร กับรูปแบบการขับ การจราจร ผมว่าน่าพอใจ และเมื่อมองรวมๆ ทั้งหมด สอบผ่านสำหรับการเป็นซิตี้ คาร์ สบายๆ ครับ

ข้อมูลสเปค : HONDA CITY 1.0 Turbo

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ โดย สินธุ์ชัย ภมรพล [3371 Views]






รถไฮบริด รถอีวี HEV-PHEV-BEV
รถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
รถอีวี100%(BEV)
ราคารถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
ราคารถอีวี100%(BEV)
ประเภทรถอีวี-รถไฟฟ้า
TOYOTA Corolla Cross HEV 2024
TOYOTA Yaris Cross 2024
BYD Dolphin (2023)
MG4 Electric 2023
รถอีโคคาร์ ECO CAR
รถอีโคคาร์
ราคารถอีโคคาร์
TOYOTA Yaris 2023
รถอเนกประสงค์ PPV CAR
รถอเนกประสงค์ พีพีวี
ราคารถอเนกประสงค์ พีพีวี
รถกระบะ PICK-UP CAR
รถกระบะ รุ่นมาตรฐาน
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 2WD
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 4WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 2WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 4WD
จักรยานยนต์ไฟฟ้า Electric MOTO
จักรยานยนต์ไฟฟ้า
ราคาจักรยานยนต์ไฟฟ้า
จักรยานยนต์ MOTORCYCLES
จักรยานยนต์ ออโตเมติก(เอที) AT
จักรยานยนต์ ครอบครัว Family
จักรยานยนต์ สปอร์ต Sport
จักรยานยนต์ ออฟโรด Off Road

รีวิวรถยนต์ - รถอีวี
HONDA City e:HEV (2023-2024)
BYD Dolphin (2023-2024)
MAZDA2 (2023-2024)
TOYOTA Yaris Ativ 2022-2023
NISSAN KICKS 2022-2023
รีวิวรถกระบะ - รถพีพีวี
NISSAN TERRA SPORT
MITSUBISHI TRITON Double Cab
FORD EVEREST 2022









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china